Trung Quốc nói đưa tàu do thám đến gần khu vực tập trận quốc tế là 'đúng luật'

21/07/2014 13:40 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vừa bị tố đưa tàu do thám đến cuộc tập trận hải quân quốc tế Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) ở ngoài khơi Hawaii do Mỹ đứng đầu, nhưng Bắc Kinh cho rằng động thái này đúng theo luật quốc tế.

(TNO) Trung Quốc bị tố đưa tàu do thám đến cuộc tập trận hải quân quốc tế Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) ở ngoài khơi Hawaii do Mỹ đứng đầu, nhưng Bắc Kinh cho rằng động thái này đúng theo luật quốc tế.

 
Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan tham gia RIMPAC - Ảnh: Reuters

Quân đội Trung Quốc lần đầu tiên cử 4 tàu với khoảng 1.100 lính hải quân tham gia RIMPAC, nhưng Hải quân Mỹ cho rằng Bắc Kinh còn cử thêm một tàu do thám hoạt động gần khu vực tập trận, theo AFP ngày 21.7.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng hoạt động của tàu do thám là theo luật quốc tế, theo tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) ngày 21.7.

“Tàu của hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc hoạt động trong vùng biển bên ngoài lãnh hải của các quốc gia khác theo luật pháp và thông lệ quốc tế”, theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

4 tàu Trung Quốc tham gia RIMPAC bao gồm một tàu khu trục mang tên lửa, tàu khu trục nhỏ mang tên lửa, một tàu hậu cần và một tàu bệnh viện, chính thức tham dự RIMPAC bắt đầu vào ngày 26.6 và kết thúc vào ngày 1.8,

Các quan chức Mỹ sau đó cũng xác nhận tàu do thám Trung Quốc hoạt động hợp pháp, theo AFP.

Tuy nhiên, trước đó, các quan chức và chuyên gia quân sự Mỹ từng bày tỏ quan ngại hải quân Trung Quốc lợi dụng cuộc tập trận để tiếp cận các thông tin quân sự bí mật của Mỹ.

Phúc Duy

>> Trung Quốc lợi dụng cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương để do thám Mỹ
>> Trung Quốc lần đầu tham gia tập trận hải quân do Mỹ tổ chức
>> Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ tập trận chung 'dằn mặt' Trung Quốc
>> Trung Quốc tố máy bay Nhật đe dọa tập trận Nga-Trung
>> Hàn Quốc phản đối tập trận Nga - Trung
>> Nhật Bản tập trận đổ bộ đối phó với Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.