Niềm vui thủ khoa đan xen nỗi buồn

22/07/2014 03:00 GMT+7

Nguyễn Khoa Chương, học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q1., TPHCM. trở thành thủ khoa Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM. với số điểm 26.

Nguyễn Khoa Chương, học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q1., TPHCM. trở thành thủ khoa Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM. với số điểm 26.

Niềm vui thủ khoa đan xen nỗi buồn 
Thủ khoa Nguyễn Khoa Chương (giữa) cùng cha mẹ - Ảnh: Nguyễn Hường

Gia đình Chương có hai anh em trai, người anh học CĐ nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đã nghỉ học hai năm nay để đi làm thêm phụ giúp bố mẹ. Ông Nguyễn Khoa Tiến là bố Chương bị ung thư thực quản, phải mổ nên đã mất sức lao động. “Hơn mấy năm nay tôi không thể làm việc nặng được nên chỉ ở nhà quanh quẩn làm thêm phụ với mẹ cháu trang trải việc học của Chuơng”, ông Tiến tâm sự.

Bước vào căn nhà nhỏ nằm sâu ở trong hẻm trên đường Phạm Thế Hiển, P7., Q8. mới hiểu được hoàn cảnh gia đình Chương. Bà Hoa - mẹ của Chương, chia sẻ: “Nhà có cái cửa ra vào vừa nhỏ vừa thấp mà Chương lại cao tới 1,8 m nên cứ bị đụng đầu hoài. Tôi đành phải nâng cửa lên để Chương đi không bị đụng nhưng cũng chẳng có tiền thay cánh cửa mới”. Trong nhà Chương, cái bàn để uống nước cũng không có, khách đến nhà thì ngồi ở dưới đất".

Hoàn cảnh gia đình như vậy nên Chương luôn cố gắng và nỗ lực trong học tập. 12 năm học, Chương luôn là học sinh giỏi của trường. Những môn Chương thích như: toán, lý, hoá thì điểm trung bình luôn đạt từ 8,0 trở lên.

Tuy đậu thủ khoa vào ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, nhưng Chương và bố mẹ vẫn canh cánh nỗi lo về nơi ăn chốn ở và tiền học phí của Chương trong thời gian học ĐH. Gia đình Chương cũng xin cấp hộ nghèo nhưng không được UBND P7., Q8. chấp nhận với lý do còn nhiều nhà nghèo hơn. Con đường học vấn của Chương ở phía trước sẽ phải rất khó khăn do kinh tế eo hẹp. Chương và gia đình cũng rất mong được nhà trường, cá nhân và các tổ chức giúp đỡ để Chương không bị “gãy gánh giữa đuờng”.

Nguyễn Hường

>> Thủ khoa 39,5 điểm: Học với tinh thần thoải mái
>> Thủ khoa 39,5 điểm
>> Gặp gỡ 2 thủ khoa 3 cùng
>> Tôn vinh thủ khoa, á khoa, sinh viên tiêu biểu   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.