Mỹ khẳng định tính xác thực của đoạn ghi âm phe ly khai thừa nhận bắn hạ MH17

21/07/2014 09:55 GMT+7

(TNO) Đoạn băng ghi âm các cuộc điện thoại giữa các tay súng phe ly khai và nhân viên tình báo quân đội Nga bàn về việc họ đã bắn hạ MH17 là “thật”, Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine ngày 20.7 xác nhận.


Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 - Ảnh: Reuters 

“Đoạn băng ghi âm mà SBU cung cấp đã được các chuyên gia thuộc tổ chức Cộng đồng tình báo Mỹ của chính phủ Mỹ kiểm định và xác nhận là cuộc hội thoại thật”, AFP dẫn thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine ngày 20.7.

Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) ngày 17.7 đã công bố đoạn băng ghi âm điện thoại, trong đó các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga đã nói chuyện với một nhân viên tình báo quân đội Nga, thừa nhận họ đã bắn hạ máy bay Boeing 777-200 (số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines) chở 298 người ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7, vì lầm tưởng MH17 là một máy bay vận tải quân sự của Ukraine, theo AFP.

Hãng tin ITAR-TASS (Nga) ngày 20.7 dẫn lời một nhóm các chuyên gia cho rằng cuốn băng ghi âm này là giả mạo, cho rằng nó không liền mạch, bị cắt ghép và được tạo ra một ngày trước khi MH17 rơi.

Đoạn băng là chứng cứ then chốt mà chính quyền Ukraine đưa ra để tố cáo phe ly khai bắn hạ MH17 bằng tên lửa đất đối không. Nhưng phe ly khai tố ngược lại chính quyền Ukraine phải chịu trách nhiệm cho vụ rơi máy bay MH17.

Ngày càng có nhiều chứng cứ cho thấy các tay súng phe ly khai đã bắn hạ MH17 bằng tên lửa BUK, theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và tình báo Mỹ ngày 20.7 đã xác nhận thông tin cho rằng Nga đã cung cấp hệ thống tên lửa BUK cho phe ly khai và hệ thống tên lửa này đã được đưa trở về Nga trong vòng dưới 12 giờ sau khi MH17 bị bắn hạ.

Cũng trong ngày 20.7, SBU đã công bố một đoạn video cho thấy một viên chỉ huy từ tiểu đoàn Volstok của quân đội Nga đã yêu cầu các tay súng phe ly khai tại hiện trường giấu các hộp đen, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Vụ MH17: Phe ly khai tuyên bố sẽ giao hộp đen cho điều tra viên quốc tế
>> Ngoại trưởng Mỹ: Hệ thống tên lửa bắn hạ máy bay MH17 có xuất xứ từ Nga
>> Một chuyến bay bay sát MH17 đã cố gắng liên lạc với chiếc máy bay xấu số
>> Phe ly khai chuyển thi thể nạn nhân MH17 về khu kiểm soát bằng xe lửa
>> Làm thế nào Mỹ biết máy bay MH17 bị tên lửa bắn hạ?
>> Phe ly khai Ukraine đem giấu toàn bộ thi thể trong vụ rơi máy bay MH17?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.