Khai mạc cuộc thi Olympic hóa học quốc tế tại Việt Nam

21/07/2014 15:45 GMT+7

(TNO) Sáng nay 21.7, lễ khai mạc Olympic hóa học quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam diễn ra đầy 'màu sắc' ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.

(TNO) Sáng nay 21.7, lễ khai mạc Olympic hóa học quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam diễn ra đầy 'màu sắc' ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.

>> Gần 300 học sinh tham dự Olympic hóa học quốc tế tại VN
>> Olympic Hóa học quốc tế sắp diễn ra tại Việt Nam
>> Việt Nam đăng cai Olympic hóa học quốc tế
>> Đoàn VN giành huy chương vàng Olympic hóa học quốc tế 
 

khai mạc olympic hóa học tại Việt Nam
Đoàn học sinh nước chủ nhà Việt Nam tự tin bước vào kỳ thi - Ảnh: Ng.Nhung

77 đoàn tham dự

Cuộc thi Olympic hóa học quốc tế (IChO) 2014 có 77 đoàn đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó 75 đoàn có học sinh dự thi và 2 đoàn quan sát viên). Mỗi đoàn có tối đa 4 học sinh, 4 cố vấn chuyên môn và 2 quan sát viên khoa học.

Tổng số thí sinh tham dự kỳ thi IChO 2014 là 291 em. Theo quy định của Ủy ban Olympic hóa học quốc tế thì sẽ có 8-12% thí sinh tham dự đoạt huy chương vàng.

Đoàn dự thi của Việt Nam gồm 8 thành viên (4 cán bộ và 4 học sinh) do ông Nguyễn Quốc Chính, giảng viên Đại học Quốc gia TP.HCM làm trưởng đoàn.

Tại buổi lễ khai mạc, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Chủ tịch IChO 2014, cho biết: Cuộc thi đặc biệt có ý nghĩa khi hiện nay, nhiều nước trên thế giới xuất hiện biểu hiện tiêu cực là giới trẻ ngại học các môn khoa học cơ bản, dẫn đến sự thiếu hụt của nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực khoa học này, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển lâu dài sự bền vững của khoa học của nền kinh tế.

“Cuộc thi IChO hằng năm nói chung và năm nay nói riêng sẽ có phần khích lệ tinh thần hóa học trên phạm vi toàn cầu và áp dụng các kiến thức hóa học để giải quyết các vấn đề của cuộc sống”, ông Hiển bày tỏ hy vọng.

Trải nghiệm “hương vị Việt Nam”

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Olympic hóa học quốc tế,GS Peter Wothers (ĐH Cambridge, Anh) đánh giá cao nỗ lực của nước chủ nhà khi cho rằng: “Công tác chuẩn bị cho cuộc thi đã cho tôi cơ hội đến Việt Nam vào tháng 11.2013, tháng 1.2014 và bây giờ là tháng 7.2014. Tôi thực sự hạnh phúc khi được trở lại Hà Nội, thật sự ấn tượng với sự nỗ lực lớn lao của ban tổ chức trong công tác chuẩn bị kỳ thi. Tôi đã được gặp những nhà hóa học khả kính nhất Việt Nam, những người đã chuẩn bị đề thi tốt nhất cho cuộc thi”.

GS Peter Wothers cho biết ông được ngồi sau xe máy để di chuyển giữa các trường đại học, được trải nghiệm “giao thông có phần hỗn độn ở Việt Nam". 

"Tôi đang phân vân không biết giao thông hỗn độn ở Việt Nam có được mô hình hóa thành dòng khí không lý tưởng”, Chủ tịch Ủy ban Olympic hóa học quốc tế ví von.

Cuối bài phát biểu của mình, GS Peter Wothers nhắn nhủ: “Tôi có một đề nghị giản dị là tất cả các thành viên hãy tận dụng nó để trải nghiệm “hương vị cuộc sống”, không chỉ là hóa học, mà là hương vị của Việt Nam.

Thí sinh tham dự IChO 2014 sẽ thi trong hai ngày (mỗi ngày 5 tiếng). Thi thực hành từ 9 giờ - 14 giờ ngày 23.7 tại  Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và thi lý thuyết từ 9 giờ - 14 giờ ngày 25.7 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Chuẩn bị phần chuyên môn cho cuộc thi này, ban đề thi đã được Bộ GD-ĐT thành lập từ năm 2010 gồm các nhà hóa học đầu ngành của Việt Nam.

Việt Nam đã chuẩn bị ngân hàng đề thi (30 đề lý thuyết và 100 đề thực hành); bộ đề chuẩn bị (gồm 29 đề lý thuyết và 7 đề thực hành đã công bố vào ngày 28.1); đề chính thức.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.