Đừng để tuổi thơ là quân cờ của 'The Voice Kids'

21/07/2014 15:55 GMT+7

Liệu The Voice Kids có lấy đi sự trong sáng, tự nhiên của các em nhỏ kia không, khi các em đang trở thành những quân cờ của một cuộc chơi? Đó là băn khoăn của không ít khán giả khi ngồi trước màn hình xem chương trình này.

Liệu The Voice Kids có lấy đi sự trong sáng, tự nhiên của các em nhỏ kia không, khi các em đang trở thành những quân cờ của một cuộc chơi? Đó là băn khoăn của không ít khán giả khi ngồi trước màn hình xem chương trình này.

 Đừng để tuổi thơ là quân cờ của The Voice Kids
Ngọc Anh được các huấn luyện viên hết sức quan tâm sau màn trình diễn trong Giọng hát Việt nhí - Ảnh: Thiên Hương

Bên cạnh nhiều cuộc thi dành cho người lớn trên sóng truyền hình, cùng với Đồ Rê Mí, chương trình The Voice Kids là một trong những chương trình hiếm hoi dành cho các em thiếu nhi đam mê ca hát.

Xã hội phát triển, internet bùng nổ, đời sống của các em nhỏ bây giờ cũng khác với những năm tháng thơ bé của lứa 8x như chúng tôi nhiều lắm. Các em may mắn được tiếp xúc với nhiều cơ hội để thể hiện bản thân như The Voice Kids, thiết nghĩ cũng là điều đáng mừng.

Nhưng tôi cứ luôn băn khoăn một điều: The Voice Kids có lấy đi sự thuần chất trong sáng, tự nhiên nhất, đẹp nhất mà lứa tuổi các em đang có hay không, khi có bàn tay của người lớn sắp đặt, và các em là những quân cờ của một cuộc chơi?

Hẳn nhiều người còn nhớ những dòng nhật ký chia sẻ trên mạng vừa hóm hỉnh, vừa đầy lo lắng và xót xa của một ông bố đưa con đi thi The Voice Kids mùa đầu tiên đã khiến nhiều người giật mình bởi những quy luật khắc nghiệt của một cuộc chơi, đẩy những tâm hồn con trẻ hồn nhiên, trong sáng kia đối mặt với điều mang tên 'Được - Mất' trước cuộc đời.

Người chiến thắng cao nhất chỉ có một. Và hàng nghìn những em thí sinh còn lại phải lặng lẽ ra về, sau một thời gian mệt nhoài với cuộc đua, với lịch quay, luyện tập, phỏng vấn, làm từ thiện để tạo hình ảnh PR cho cuộc thi… Cơn mệt của một cuộc đua khắc nghiệt chưa qua, các em lại phải dồn sức cho việc ôn luyện bài vở, nạp lại kiến thức để theo kịp bạn bè trong lớp sau cả khoảng thời gian dài tạm nghỉ để đi thi.

Một số bác sĩ chia sẻ, trẻ con mà bắt chúng luyện tập về thanh nhạc với tốc độ mì ăn liền cho mỗi cuộc thi, rất bất lợi về mặt thanh quản cho các em sau này. Huống hồ, các em còn trưởng thành, dậy thì, vỡ giọng. Ai sẽ dám chắc một đứa trẻ 10 tuổi hát hay, hát đúng kỹ thuật vẫn giữ được phong độ sau tuổi 18?

Hơn nữa, bản thân sự nổi tiếng, không chỉ với trẻ con, mà ngay với những người trưởng thành cũng đã hàm chứa trong đó bao điều phức tạp, đặc biệt trong giới showbiz. Vậy thì những đứa trẻ sớm được coi là nổi tiếng từ những cuộc thi truyền hình thực tế như thế này, có sớm phủ lên trong ý nghĩ, cách sống của các em một vòng hào quang ảo, có thay đổi tính cách của các em từ hồn nhiên trong sáng sang ích kỷ, tự cao?

Tôi, một khán giả, cứ mãi băn khoăn như thế ngay khi xem The Voice Kids mùa đầu.

Và bây giờ, nỗi băn khoăn lại gõ cửa thức dậy, dấy lên khi mùa thứ hai bắt đầu khởi động. Nhất là khi mà phía sau sự hồn nhiên kia, có thể sẽ là bàn tay sắp đặt của người lớn, để đạt hiệu quả tối đa về kinh tế, cũng như cho sức nóng, sức hút của một cuộc thi.

Hãy nhìn cái cách mà người ta bố trí để cô bé khiếm thị Huỳnh Thị Ngọc Anh xuất hiện trên sân khấu trong tập một của The Voice Kids với hình ảnh từ đầu tóc tới quần áo y hệt Phương Mỹ Chi.

Khi hình ảnh em lên sóng truyền hình, rồi lên các trang báo mạng, không khó gì để khán giả thấy bàn tay đạo diễn và sắp đặt để Ngọc Anh gợi lại hình ảnh của Phương Mỹ Chi mùa trước, như một cách hâm nóng lại ngày hôm qua để tạo sức hút cho thực tại.

Ừ thì đây là một sân chơi thú vị cho các em.

Ừ thì đây là mảnh đất cho các em thể hiện, là cái nôi để phát hiện ra những hạt giống cho tương lai…

Nhưng hy vọng hãy để các em là chính các em, đừng lấy đi những gì hồn nhiên, trong sáng mà các em đang có bằng những kế hoạch, chiêu trò, mục đích khác nhau để khai thác tối đa mọi điều từ các em tạo sức hút cho chương trình.

Nếu làm được như thế, thì chắc chắn The Voice Kids sẽ là một bông hoa đẹp dành tặng cho tuổi thần tiên.

 L.Đ.Khoa (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người làm truyền thông tại Hà Nội

>> Sau 'The voice kids', thí sinh nhí đổ bộ 'Got to dance
>> Hé lộ những bí mật đầu tiên của Giọng hát Việt nhí 2014
>> Thí sinh 'Giọng hát Việt nhí' muốn được như Phương Mỹ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.