Bất an trên quốc lộ 1

21/07/2014 08:54 GMT+7

Tai nạn giao thông gây chết người liên tục xảy ra trên QL1 đang được mở rộng qua địa bàn tỉnh Quảng Nam khiến người dân bất an khi ra đường.

Tai nạn giao thông gây chết người liên tục xảy ra trên QL1 đang được mở rộng qua địa bàn tỉnh Quảng Nam khiến người dân bất an khi ra đường.

 Bất an trên quốc lộ 1
QL 1 đang mở rộng cả 2 bên là một trong những nguyên nhân khiến số vụ TNGT tại Quảng Nam tăng cao (Ảnh chụp vào ngày 10.7) - Ảnh: Hoàng Sơn

Tai nạn tăng cả 3 tiêu chí

Ai đã một lần lái xe gắn máy chạy từ TP.Tam Kỳ ra đến TP.Đà Nẵng sẽ thấm thía sự căng thẳng khi tham gia giao thông trên QL1. Đường hẹp, hai bên lại bị đào xới thi công mở rộng nên không có chỗ tránh. Đi trên đường nếu thấy xe đi ngược chiều chuẩn bị vượt thì xe gắn máy nên dừng lại, nhường đường là tốt nhất. Một người bạn của chúng tôi ở xa đến, cũng là lần đầu tiên lái xe gắn máy chạy từ TP.Tam Kỳ ra TP.Đà Nẵng, khi đến nơi anh này thở phào ra vẻ nhẹ nhõm như vừa vượt qua chướng ngại vật khó khăn lắm. Anh này vừa bóp trán vừa nhăn nhó: “Căng thẳng quá”. Đó là ra đường vào ban ngày, vào ban đêm đi QL1 thì đúng là “ác mộng” bởi người lái xe có thể bị té ngã do vấp phải ổ gà, đất cát ven đường. Toàn tuyến QL1 qua Quảng Nam thực sự là một “công trường” kéo dài.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Nam, trong 6 tháng đầu năm 2014 tình hình trật tự ATGT trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp, TNGT tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2013. Tính từ ngày 16.12.2013 -15.6.2014, toàn tỉnh Quảng Nam xảy ra 180 vụ TNGT đường bộ, làm chết 114 người và làm bị thương 187 người. So với cùng kỳ năm 2013, TNGT tăng 14 vụ, tăng 13 người chết, tăng 17 người bị thương. Tính riêng trên QL1, đã xảy ra 61 vụ TNGT, làm chết 42 người, bị thương 44 người; chiếm gần 34% trong tổng số vụ, chiếm gần 37% trong tổng số người chết do TNGT trên toàn tỉnh. TNGT trên QL1 xảy ra chủ yếu tại những đoạn đường hẹp, thiếu hệ thống chiếu sáng vào ban đêm.

Một cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết, đoạn QL1 qua địa phận tỉnh với tổng chiều dài 85km, hiện nay có đến 72km (chiếm 84%) đang được các đơn vị đồng loạt tổ chức thi công nâng cấp, mở rộng. Do áp lực về tiến độ nên rất nhiều đoạn đường cùng lúc thi công cả 2 bên, làm cho phần đường xe chạy vốn đã chật hẹp nay càng hẹp hơn. Các phương tiện không dám lưu thông sát mép đường. Cán bộ này lấy dẫn chứng, trong 6 tháng đầu năm, huyện Núi Thành xảy ra 46 vụ TNGT khiến 26 người chết, 56 người bị thương. Trong đó, TNGT trên QL1 đang thi công có đến 31 vụ (chiếm 70% số vụ). Trong khi đó, huyện Điện Bàn, QL1 cơ bản được mở rộng tại nhiều đoạn nên chỉ xảy ra 6 vụ TNGT. “Khi có 2 bên lề, các xe có thể tránh né nhau dễ dàng hơn. Đường chật hẹp nên phải lấn đường ngược chiều và đã xảy ra nhiều vụ TNGT do lỗi đi sai phần đường”, cán bộ này phân tích.

Chưa có biện pháp kiềm chế hữu hiệu

Báo cáo tình hình trong 6 tháng đầu năm, Ban ATGT Quảng Nam cho biết, nhiều địa phương có TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2013, như: Duy Xuyên, Núi Thành, Phú Ninh, Tam Kỳ… Bên cạnh nguyên nhân QL1 đang mở rộng khiến các vụ TNGT tăng cao, theo Ban ATGT tỉnh này, tình trạng lái xe không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu; người điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia… vẫn còn diễn ra phổ biến. Ngoài ra, tình trạng xâm hại kết cấu hại tầng giao thông, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đô thị để kinh doanh… nhất là các chợ trên QL1 và thị trấn chưa được xử lý triệt để.

Đội Tham mưu (Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết, trong nỗ lực kìm chế TNGT, đặc biệt là trên QL1, đơn vị đã tổ chức thường xuyên hoạt động tuần tra, giám sát tốc độ các loại phương tiện trên tuyến. Lực lượng CSGT cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát (tăng 3 buổi/tuần), phối hợp với công an 2 huyện Núi Thành và Điện Bàn để xử lý vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn trên QL1 đi qua 2 huyện này. Ngoài ra, để nâng cao ý thức người tham gia giao thông, đơn vị đã thực hiện 6 phóng sự truyền hình trên QL1 để tuyên truyền. “Trong kế hoạch kiềm chế TNGT 6 tháng cuối năm, chúng tôi sẽ phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác để kiểm tra trên các tuyến đường. Bên cạnh đó, chúng tôi còn mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm theo các chuyên đề riêng”, một cán bộ Đội Tham mưu cho hay.

Trước đó, Phòng CSGT tỉnh Quảng Nam đã có kiến nghị gửi Ban ATGT tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các đơn vị tăng cường cảnh báo tại những vị trí đang thi công trên QL1 nhằm đảm bảo an toàn cho người đi đường.

Hoàng Sơn

>> Xe container bốc cháy dữ dội trên quốc lộ 1
>> Tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 1, một người nguy kịch
>> Bàn giao mặt bằng quốc lộ 1: Bình Thuận về đích sớm
>> Khởi công mở rộng 29 km quốc lộ 1 qua Quảng Nam
>> Kẹt xe triền miên trên quốc lộ 1
>> Xây cầu vượt đường sắt trên quốc lộ 1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.