Khoe con: Tốt mẹ, hại con?

20/07/2014 09:25 GMT+7

Mạng xã hội Facebook đối với nhiều bà mẹ trẻ chỉ là nơi để khoe con...

Mạng xã hội Facebook đối với nhiều bà mẹ trẻ chỉ là nơi để khoe con. Khoe từ lúc còn mang bầu đến khi vào phòng sanh và liên tục cập nhật từ lúc con khóc oe oe chào đời… đến khi bồng con ra khỏi bệnh viện và trở về nhà. Đôi khi không hiểu nổi các bà mẹ trẻ sao có nhiều sức lực đến thế, sau kỳ vượt cạn mệt mỏi thay vì nghỉ ngơi hoặc lo chăm sóc con thì chỉ liên tục update tình hình cho bà con thiên hạ cùng theo dõi.


Cái gì liên quan đến con cũng đưa lên mạng xã hội thì có nên không? - Ảnh minh họa: AFP

Tình yêu con của các bà mẹ thì có lẽ không cần phải bàn, nhưng khoe con đến độ cái gì liên quan đến con cũng đưa lên mạng xã hội thì có nên không? Với những trẻ dưới 10 tuổi, nhiều bà mẹ trẻ đang mặc nhiên cho rằng trẻ còn vô tư, chưa biết mắc cở như người lớn, nên chụp hình trẻ trong mọi tư thế và sẵn sàng chia sẻ những khoảnh khắc hồn nhiên của con dưới dạng “công cộng” (publish). Đáng nói nhất là những hình ảnh mang tính chất riêng tư của con như con đang ngủ, đang ngồi bô, đang tắm, đang ăn… thậm chí con đang cởi truồng hoặc đang mặc quần áo cũng post lên thì thật tội nghiệp cho đứa trẻ. Nếu được hỏi ý kiến, chắc đứa trẻ sẽ nói: Mẹ ơi, hãy để cho con yên!

Với những bé gái đang tuổi teen, cơ thể đang phát triển, thế mà không hiểu sao có những mẹ cứ hồn nhiên khoe con đang tắm biển (với bộ đồ ướt dính vào bộ ngực mới nhú) hoặc khoe con mặc váy trong tư thế nằm/ngồi hớ hênh. Có lẽ phong trào “khoe thân” và “tự sướng” trên mạng xã hội của các hot girl/hot boy hoặc phụ nữ nói chung đã khiến việc này trở nên bình thường chăng?

Không biết có phải do tính sĩ diện của người Việt đã ảnh hưởng đến thói quen khoe hình ảnh con của các bà mẹ không: đa phần hình ảnh khoe con của mẹ xoay quanh chủ đề ăn và chơi. Ăn chỗ nào, chơi chỗ nào, chuẩn bị mang con đi đâu… các bà mẹ đều không quên “báo cáo” với mọi người và khi đến nơi thì “check-in” hình ảnh mẹ con bên nhau hạnh phúc vui vẻ để câu like và nhận được sự tán thưởng trầm trồ của mọi người.

Thói quen "báo cáo" mọi thứ lên mạng xã hội của các bà mẹ Việt như: tên tuổi/ hình ảnh của bé cùng hoàn cảnh gia đình của bé… tiềm ẩn một nguy cơ khó lường trước cho tương lai của bé. Nhẹ thì bé sẽ là “nạn nhân” của sự bình phẩm (khen chê) công khai hoặc sau lưng; nặng thì bé sẽ lọt vào “tầm ngắm” của kẻ xấu với những âm mưu bắt cóc hay lạm dụng tình dục chẳng hạn - nguy cơ này đã từng xảy ra ở những nước phát triển...


Đã đến lúc các bà mẹ Việt nên học cách tôn trọng sự riêng tư của con - Ảnh minh họa: Shutterstock

Đã đến lúc các bà mẹ Việt nên học cách tôn trọng sự riêng tư của con bằng việc bảo vệ những hình ảnh của bé, giống như các bà mẹ người Nhật hoặc các bà mẹ ở những nước phát triển khác. Nếu có bạn bè sinh sống ở Mỹ, Úc, Canada hoặc Singapore, Nhật, bạn sẽ nhận ra sự khác biệt đó. Dù là nước châu Á, khi sinh sống ở Singapore hay du lịch ở Nhật, bạn không được nhìn chăm chú một đứa trẻ và khen bé hoặc nựng bé thoải mái như ở Việt Nam. Còn muốn chụp hình trẻ em ở đó hay ở Mỹ, bạn phải xin phép trẻ hoặc người lớn đi cùng bé mà thường câu trả lời sẽ là “Không”.

Khoe hình ảnh con đang là thói quen và niềm tự hào của nhiều bà mẹ trẻ và bài viết này có thể bị “ném đá”, giống như việc bạn comment chê bai hình ảnh của bất kỳ đứa trẻ nào trên mạng xã hội hoặc góp ý với một bà mẹ nào đó nên hạn chế đưa hình ảnh con. 

Không hiểu sao mỗi lần nhìn hình một đứa trẻ “bị” mẹ khoe hình trong “tư thế nhạy cảm” tôi lại thấy nhói lên một niềm thương cảm, vừa thương cho đứa trẻ vừa bực bội cho sự hồn nhiên của mẹ bé. Có lẽ các bà mẹ Việt đang bị cuốn vào trào lưu khoe con của người khác và bắt chước một cách vô thức mà không lường trước những nguy cơ có thể xảy đến cho “báu vật” của mình.

So sánh này có thể là khập khiễng, nhưng điều cuối cùng mà tôi muốn nói: Tại sao “khoe của” (tiền, vàng, ngoại tệ) là điều tối kỵ của các bà mẹ trước mọi người, mà con cái - báu vật còn hơn mọi thứ của cải vật chất khác - lại dễ dàng bị các mẹ “trưng bày” ra như thế?

Nếu xem con như báu vật, hãy giữ báu vật đó chiếu sáng trong gia đình, với những người thân của mình mà thôi.

Ami Nguyễn (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn riêng của tác giả, một nhà báo sống và làm việc tại TP.HCM

>> Facebook ư, tôi không dùng nữa!
>> Bé gái cứu cha thoát chết nhờ Facebook
>> Tẩy chay' Facebook

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.