Vụ MH17: Ukraine tố phe ly khai giấu xác nạn nhân, che đậy chứng cứ

19/07/2014 17:25 GMT+7

(TNO) Chính quyền Ukraine ngày 19.7 lên tiếng tố cáo phe ly khai đã tiêu hủy chứng cứ và giấu xác các nạn nhân trong vụ rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine.

(TNO) Chính quyền Ukraine ngày 19.7 lên tiếng tố cáo phe ly khai đã tiêu hủy chứng cứ và giấu xác các nạn nhân trong vụ rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine.

 
Các tay súng phe ly khai đứng trước những vật dụng của các nạn nhân tại hiện trường vụ rơi máy bay  MH17 - Ảnh: AFP

“Chính quyền Ukraine chính thức tuyên bố: các phần tử khủng bố (cách chính quyền gọi các tay súng phe ly khai-NV) đang cố gắng tiêu hủy chứng cứ mà có thể vạch trần hành động tội ác quốc tế này”, AFP dẫn thông cáo từ chính quyền Ukraine ngày 19.7.

Bản thông cáo cho hay các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga đã lấy 38 thi thể nạn nhân từ hiện trường vụ rơi máy bay để đưa đến một nhà xác tại thành phố Donetsk thuộc miền đông Ukraine, nơi phe ly khai đang chiếm đóng.

Các tay súng này còn ngăn chặn các điều tra viên và các nhà quan sát quốc tế tiếp cận hiện trường vụ rơi máy bay.

Hai hộp đen của máy bay đã được tìm thấy những vẫn chưa rõ đã rơi vào tay ai. Phe ly khai tuyên bố sẽ đưa hộp đen sang Nga thẩm định. Moscow tuyên bố không nhận hộp đen từ phe ly khai.

Chính quyền Ukraine còn tố cáo phe ly khai đang tìm kiếm các xe tải lớn để vận chuyển các mảnh vỡ máy bay sang Nga.

Nhóm phóng viên AFP có mặt tại hiện trường vụ rơi máy bay cho biết các tay súng phe ly khai cũng ngăn chặn phóng viên tiếp cận và bắn chỉ thiên để đuổi họ đi.

Một thủ lĩnh phe ly khai cho biết hàng chục xác nạn nhân đã được đưa ra khỏi hiện trường và chuyển đến một nhà xác ở Donetsk.

Vị thủ lĩnh này tiết lộ “27 thi thể đã được đưa đi” trong sáng ngày 19.7, nhưng từ chối tiết lộ danh tính, theo AFP.

Các tay súng phe ly khai, bị Mỹ và Ukraine nghi dùng tên lửa "bắn hạ" MH17, tuyên bố bảo vệ hiện trường máy bay rơi, nhưng họ đã không đồng ý ngừng bắn với lực lượng quân đội Ukraine.

Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans cùng nhóm chuyên gia pháp lý 15 người đã đến Ukraine để điều tra vụ rơi máy bay.

Malaysia cử một nhóm 62 người dự kiến đến Ukraine trong hôm nay 19.7. Thủ tướng Malaysia Najib Razak trong cuộc điện đàm đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin hỗ trợ lực lượng này tiếp cận được khu vực rơi máy bay.

Phe ly khai đã ngăn chặn không cho các quan sát viên Tổ chức vì An ninh và Hợp tác ở châu u (OSCE) tiếp cận hiện trường vụ rơi máy bay vì “lý do an toàn”, theo AFP. Đến ngày 19.7, các quan sát viên OSCE được phe ly khai cho tiếp cận rất giới hạn tại hiện trường.

Tờ Daily Mail (Anh) ngày 19.7 dẫn lời nhân chứng cho rằng: tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17, các tay súng phe ly khai đã “hôi của”, lục lọi và lấy đi camera, tiền, tư trang, thẻ tín dụng còn sót của các nạn nhân.

298 người đã thiệt mạng sau khi máy bay Boeing 777-400 (số hiệu MH17) chở 298 người của hãng Malaysia Airlines rơi tại khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7. Mỹ và Ukraine cho rằng phe ly khai đã "bắn hạ" MH17 bằng tên lửa.

Phúc Duy

>> Phe ly khai ‘hôi của’ tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17?
>> Vụ rơi máy bay MH17: Các điều tra viên gặp nhiều trở ngại, chưa rõ số phận các hộp đen
>> Hỗ trợ người nhà 3 nạn nhân người Việt trên chuyến bay MH17
>> Bà ngoại kế của Thủ tướng Malaysia thiệt mạng trong vụ MH17
>> 3 mẹ con người Hà Lan gốc Việt tử nạn trong thảm kịch MH17
>> Nhiều chứng cứ cho thấy phe ly khai bắn hạ MH17 bằng tên lửa BUK
>> Hé lộ hình ảnh hệ thống tên lửa bị nghi bắn hạ MH17
>> 3 người Việt thiệt mạng trong vụ rơi máy bay MH17
>> Interpol hỗ trợ nhận diện nạn nhân thảm kịch MH17
>> Thủ tướng Hà Lan quyết tìm công lý cho nạn nhân vụ MH17

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.