Tái tạo lõi sao Mộc

19/07/2014 15:35 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã dùng chùm tia laser lớn nhất thế giới để nghiền nát kim cương trong nỗ lực tìm hiểu về những hành tinh khổng lồ như sao Mộc.

Theo hướng tiếp cận cho phép hiểu rõ hơn về cách hình thành của những hành tinh khổng lồ, các nhà khoa học đã tái tạo điều kiện bên trong lõi của các hành tinh, như sao Mộc, Thiên Vương tinh.

Trưởng nhóm Ray Smith của Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (LLNL - Mỹ) cho hay nhóm của ông đã tập trung vào carbon, nguyên tố dồi dào thứ tư trong vũ trụ xếp sau hydrogen, helium, oxygen.

Họ sử dụng chùm tia laser lớn nhất thế giới để nghiền nát các mẫu kim cương dưới áp suất gấp 50 triệu lần áp suất khí quyển trên Trái đất, để tạo ra môi trường tương tự bên trong lõi của sao Mộc và sao Thổ.

Cụ thể, các chuyên gia đã dùng đến tổng cộng 176 tia laser để tạo ra sóng áp suất có thể nén vật liệu trong khoảng thời gian cực ngắn.

Kết quả là kim cương hóa khí trong vòng chưa đầy 10 phần tỉ của giây, đồng thời kim cương cũng bị nén xuống mức cô đặc nhất từ trước tới nay, theo báo cáo trên chuyên san Nature.

Hạo Nhiên

>> Sao Mộc kích hoạt sự sống trên Trái đất?
>> Mưa kim cương rực rỡ trên sao Thổ, sao Mộc
>> Tàu thăm dò sao Mộc Juno bay sát Trái đất
>> Trái đất cổ đại giống như mặt trăng của sao Mộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.