Nga đòi Ukraine giải thích về vụ rơi máy bay MH17

19/07/2014 18:00 GMT+7

(TNO) Nga ngày 19.7 đã phản ứng trước việc Ukraine và phương Tây tố cáo Moscow có dính líu đến vụ bắn hạ máy bay MH17 tại miền đông Ukraine, nơi các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga đang chiếm đóng. Moscow cho rằng chính quyền Ukraine phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

(TNO) Nga ngày 19.7 đã phản ứng trước việc Ukraine và phương Tây tố cáo Moscow có dính líu đến vụ bắn hạ máy bay MH17 tại miền đông Ukraine, nơi các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga đang chiếm đóng. Moscow cho rằng chính quyền Ukraine phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

 
Ảnh minh họa hệ thống tên lửa BUK-M2 của Nga - Ảnh: AFP

298 người đã thiệt mạng sau khi máy bay Boeing 777-400 (số hiệu MH17) chở 298 người của hãng Malaysia Airlines rơi tại khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7. Mỹ và Ukraine cho rằng phe ly khai đã bắn hạ MH17 bằng tên lửa.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia Nga, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov ngày 19.7 tuyên bố 10 câu hỏi “đơn giản” dành cho chính quyền Ukraine về vụ MH17, mà ông cho rằng là các câu hỏi then chốt để tìm ra kẻ bắn hạ máy bay MH17.

“Trả lời được hết những câu hỏi này sẽ cho phép tất cả chúng ta, không chỉ ở Nga mà cả phương Tây và châu Á, tìm ra câu trả lời cho một câu hỏi quan trọng nhất: điều gì đã xảy ra trên bầu trời Ukraine và chúng ta cần làm gì để nó không xảy ra một lần nữa”, ông Antonov nói.

Ông Antonov cho biết chính quyền Ukraine nên công bố chi tiết thông tin và giải thích vì sao hệ thống tên lửa BUK của quân đội Ukraine trong tình trạng hoạt động vào ngày 17.7, thời điểm MH17 bị rơi.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 18.7 đã cho rằng các radar của hệ thống tên lửa BUK của quân đội Ukraine được sử dụng trong ngày 17.7.

Ông Antonov cho biết thêm lực lượng vũ trang Ukraine nên cho các chuyên gia quốc tế tiếp cận các tài liệu liên quan đến các tên lửa không đối không và đất đối không của họ.

Ông Antonov cũng đặt câu hỏi vì sao các nhân viên kiểm soát không lưu Ukraine cho phép một máy bay dân sự bay qua vùng diễn ra chiến sự giữa quân đội Ukraine và các tay súng phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Các chuyên gia quốc phòng nhận định có nhiều chứng cứ cho thấy phe ly khai bắn hạ máy bay MH17 ở miền đông Ukraine bằng tên lửa BUK, theo AFP.

Hệ thống tên lửa BUK do Liên Xô phát triển trong thập niên 1970, được dùng để bắn hạ máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình, máy bay không người lái.

Hiện cả quân đội Ukraine và Nga vẫn đang sử dụng hệ thống tên lửa này. Hãng tin Itar-Tass (Nga) dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga ngày 18.7 cho rằng không có bất kỳ hệ thống tên lửa nào hoặc bất kỳ vũ khí nào của Nga vượt biên giới sang Ukraine.

Tuy nhiên, theo AFP, các tay súng phe ly khai ở miền đông Ukraine đã tuyên bố họ chiếm được một số lượng lớn tên lửa BUK vài giờ trước khi máy bay MH17 rơi vào ngày 17.7.

Chính quyền Ukraine ngày 19.7 lên tiếng tố cáo phe ly khai đã tiêu hủy chứng cứ và giấu xác các nạn nhân và cản trở các điều tra viên, quan sát viên quốc tế tiếp cận hiện trường vụ rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine.

Các chuyên gia tin rằng các tên lửa BUK được bắn từ thành phố Torez, do chính phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine bắn, theo Daily Mail.

Tên lửa BUK có thể đánh hạ các mục tiêu đang bay ở độ cao tối đa 22 km, cao hơn nhiều so với độ cao trên 10.000 m mà MH17 đang bay trước khi bị rơi, ông Doug Richardson, biên tập viên chuyên về tên lửa và rocket của tạp chí quốc phòng IHS Jane's, nhận định.

Loại tên lửa này có thể di chuyển với vận tốc gấp 3 lần vận tốc âm thanh và có thể mang theo đầu đạn 70 kg. Có hai phiên bản tên lửa BUK: BUK-M1 và BUK-M2, NATO gọi là SA-11 Gadfly và SA-17 Grizzly, theo ông Richardson.

Ngày 18.7, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng máy bay MH17 “bị bắn hạ” vào ngày 17.7 bởi một tên lửa đất đối không từ một khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine, nhưng không nói phe nào bắn hạ.

Phúc Duy

>> Vụ MH17: Ukraine tố phe ly khai giấu xác nạn nhân, che đậy chứng cứ
>> Phe ly khai ‘hôi của’ tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17?
>> Vụ rơi máy bay MH17: Các điều tra viên gặp nhiều trở ngại, chưa rõ số phận các hộp đen
>> Nhiều chứng cứ cho thấy phe ly khai bắn hạ MH17 bằng tên lửa BUK
>> Hé lộ hình ảnh hệ thống tên lửa bị nghi bắn hạ MH17
>> 3 mẹ con người Hà Lan gốc Việt tử nạn trong thảm kịch MH17
>> 3 người Việt thiệt mạng trong vụ rơi máy bay MH17
>> Interpol hỗ trợ nhận diện nạn nhân thảm kịch MH17
>> Thủ tướng Hà Lan quyết tìm công lý cho nạn nhân vụ MH17

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.