Hé lộ hình ảnh hệ thống tên lửa bị nghi bắn hạ MH17

19/07/2014 09:15 GMT+7

(TNO) Tờ Daily Mail (Anh) ngày 18.7 đăng tải hình ảnh và video của hệ thống tên lửa đất đối không BUK mà Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng đã "bắn hạ" máy bay MH17 tại một khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine.

(TNO) Tờ Daily Mail (Anh) ngày 18.7 đăng tải hình ảnh và video của hệ thống tên lửa đất đối không BUK mà Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng đã "bắn hạ" máy bay MH17 tại một khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine.

 
Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 - Ảnh: Reuters

Tất cả 298 người trên máy bay Boeing 777-400 (số hiệu MH17) của hãng Malaysia Airlines đã thiệt mạng sau vụ rơi máy bay ở miền đông Ukraine gần biên giới Nga-Ukraine vào ngày 17.7. Trong số người thiệt mạng có 3 người Việt Nam.

Tổng thống Obama khẳng định tên lửa đã được dùng để bắn hạ MH17 nhưng không lên tiếng xác nhận phe ly khai được cho là thân Nga hay lực lượng Nga có bắn tên lửa này hay không, theo tờ The Washington Post (Mỹ).

Nhưng ông Obama có nói việc Nga cung cấp các vũ khí tinh nhuệ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine không phải là một sự tình cờ.

Trước đó, dựa vào các cuộc điện thoại được ghi âm, ông Valentyn Nalivaychenko, giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), tố cáo nhân viên tình báo quân đội Nga có dính líu đến thảm kịch MH17.

Còn truyền thông Nga dẫn lời các thủ lĩnh phe ly khai tố cáo lực lượng quân đội Ukraine bắn hạ MH17.

Tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 18.7, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cho biết hệ thống tên lửa BUK SA-11 do Nga sản xuất đã được phát hiện ở gần hiện trường vụ rơi máy bay. Loại tên lửa này có khả năng bắn hạ dễ dàng MH17 đang bay ở độ cao khoảng 10.000m.

Đại sứ Ukraine tại LHQ Yuriy Sergeyev tố cáo phe ly khai vốn được gọi là “các phần tử khủng bố” đã bắn hạ MH17 bằng tên lửa hệ thống tên lửa BUK SA-11 hoặc một hệ thống tương tự.

Còn Đại sứ Nga tại LQH Vitaly Churkin chỉ trích những ai muốn đánh giá quá sớm kết quả điều tra và tố cáo chính quyền Ukraine vô trách nhiệm, không đưa ra cảnh báo đối với các máy bay dân sự quốc tế tránh vùng xảy ra xung đột ở miền đông Ukraine.

Hãng tin Itar-Tass (Nga) dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cho rằng không có bất kỳ hệ thống tên lửa nào hoặc bất kỳ vũ khí nào của Nga vượt biên giới sang Ukraine.

Tuy nhiên, tờ Dail Mail (Anh) ngày 18.7 đăng tải các hình ảnh và video cho thấy hệ thống tên lửa BUK được phát hiện tại thành phố Torez, miền đông Ukraine, chỉ vài giờ trước khi MH17 rơi.

 
Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 - Ảnh: Reuters

Các hình ảnh này do các nhân viên tình báo Ukraine ghi lại, theo Daily Mail.

Các chuyên gia tin rằng các tên lửa BUK được bắn từ thành phố Torez, do phe ly khai kiểm soát.

Phúc Duy

>> 3 người Việt thiệt mạng trong vụ rơi máy bay MH17
>> Interpol hỗ trợ nhận diện nạn nhân thảm kịch MH17
>> Thủ tướng Hà Lan quyết tìm công lý cho nạn nhân vụ MH17
>> Ukraine tố tình báo quân đội Nga có dính líu đến thảm kịch MH17
>> Truyền thông Nga tố lực lượng quân đội Ukraine bắn hạ MH17
>> Lộ video quay khoảnh khắc cuối cùng trước khi cất cánh của MH17
>> Trùng hợp lạ kỳ về con số 7 trong thảm kịch MH17

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.