Ukraine đóng cửa không phận miền đông

18/07/2014 11:25 GMT+7

(TNO) Cơ quan an toàn hàng không Eurocontrol của châu u cho biết chính quyền Ukraine đã đóng hết không phận tại khu vực miền đông đối với tất cả các hãng hàng không, sau khi máy bay số hiệu MH17 chở 298 người của hãng Malaysia Airlines rơi ở khu vực này vào ngày 17.7.

(TNO) Cơ quan an toàn hàng không Eurocontrol của châu u cho biết chính quyền Ukraine đã đóng hết không phận tại khu vực miền đông đối với tất cả các hãng hàng không, sau khi máy bay số hiệu MH17 chở 298 người của hãng Malaysia Airlines rơi ở khu vực này vào ngày 17.7.

 
Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 - Ảnh: Reuters

Eurocontrol cho biết tất cả các chuyến bay đi qua miền đông Ukraine đều bị từ chối, theo đài BBC (Anh) ngày 18.7.

Trong khi đó, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FFA) ngày 17.7 đã ban hành bức điện văn thông báo hàng không (NOTAM) “cấm các máy bay dân sự Mỹ bay qua không phận miền đông Ukraine cho đến khi có thông báo tiếp theo”,theo AFP.

MH17, đi từ Hà Lan để đến thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu dưới mặt đất lúc khoảng 14 giờ15 (giờ địa phương) ngày 17.7 ở gần khu vực biên giới Nga và Ukraine.

Các quan chức Mỹ cho rằng MH17 rơi vì dính tên lửa đất đối không, nhưng không thể xác định ai đứng sau vụ tấn công này.

Trong khi đó, chính quyền Ukraine gọi đây là “một vụ tấn công khủng bố”, cho rằng các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga ở miền đông Ukraine đã dùng tên lửa bắn hạ MH17.

Hiệp hội Buồng lái máy bay châu u (ECA), đại diện cho trên 38.000 phi công châu u, cho biết lộ trình bay của MH17 là lộ trình phổ biến nhất đối với các chuyến bay từ châu u sang Đông Nam Á.

Hãng hàng không Emirates cho biết sau vụ rơi máy bay MH17, chuyến bay EK171 của hãng này từ Dubai đến thủ đô Kiev của Ukraine đã buộc phải chuyển hướng quay trở lại Dubai vì lý do an toàn .

Các hãng hàng không khác của Đức, Hà Lan, Úc, Anh, Hàn Quốc, Nga cũng đã trì hoãn hoặc sử dụng các lộ trình bay khác, né không phận miền đông Ukraine.

Phúc Duy

>> Mỹ cấm máy bay dân sự bay qua miền đông Ukraine sau vụ rơi máy bay MH17
>> Thủ tướng Úc: Vụ rơi máy bay MH17 không phải là tai nạn
>> Ukraine tố Nga đứng sau vụ ‘tấn công khủng bố’ máy bay MH17
>> Lãnh đạo các nước đề nghị Liên Hiệp Quốc điều tra vụ máy bay rơi MH17
>> Hình ảnh tang thương khủng khiếp từ vụ máy bay MH17 rơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.