Thủ tướng Úc: Vụ rơi máy bay MH17 không phải là tai nạn

18/07/2014 10:20 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 18.7 cho rằng nguyên nhân vụ máy bay MH17 chở 298 người rơi vào ngày 17.7 ở miền đông Ukraine có thể là do hành động tội phạm gây ra hơn là một vụ tai nạn.

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 18.7 cho rằng nguyên nhân vụ máy bay MH17 chở 298 người rơi vào ngày 17.7 ở miền đông Ukraine có thể là do hành động tội phạm gây ra hơn là một vụ tai nạn.

Máy bay Boeing 777-400 (số hiệu MH17) chở 298 người (trong đó có 15 thành viên phi hành đoàn) của hãng Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7.

MH17 cất cánh từ thành phố Amsterdam để đến thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia thì mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu dưới mặt đất khoảng 14 giờ 15 (giờ địa phương) ngày 17.7 ở gần khu vực biên giới Nga và Ukraine.

Trong số 283 hành khách, hơn phân nửa là người Hà Lan và 27 người Úc.

Ông Abbott tuyên bố với các thân nhân hành khách Úc trên MH17 là sẽ tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra vụ tai nạn này, theo AFP.

“Vụ việc này trông giống như một hành động tội phạm hơn là tai nạn”, ông Abbott phát biểu trước Quốc hội Úc ngày 18.7.

“Nếu như vậy thì những kẻ chủ mưu sẽ phải bị mang ra trước công lý”, ông Abbott nói.

Lãnh đạo các nước trên thế giới đã đề nghị tiến hành một cuộc điều tra quốc tế do Liên Hiệp Quốc (LHQ) đứng đầu nhằm tìm ra nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng "MH17 không phải là một vụ tai nạn hay thảm họa, đây là một vụ tấn công khủng bố", theo Reuters.

Các quan chức Ukraine và Mỹ cho rằng các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga ở miền đông Ukraine đã dùng tên lửa bắn hạ MH17, theo AFP.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AP ngày 17.7, Đại sứ Ukraine tại Liên Hiệp Quốc (LQH) Yuriy Sergeyev cho biết Ukraine đã theo dõi những cuộc điện đoàm giữa phe ly khai và tình báo quân đội Nga cho thấy phe ly khai ở miền đông Ukraine bắn MH17 vì nhầm tưởng đó là máy bay vận tải quân sự của Ukraine và “rõ ràng tất cả hành khách trên MH17 đã thiệt mạng”.

Trong buổi họp báo ngày 18.7, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói vẫn còn quá sớm để có thể kết luận liệu rằng MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa hay không.

Nhưng Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai, đang có chuyến thăm Trung Quốc, tuyên bố quyết tìm ra hung thủ nếu máy bay MH17 thật sự bị bắn rơi.

Thủ tướng Abbott cho hay Úc sẽ sớm làm việc với các nước để đưa ra một nghị quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ nhằm kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế minh bạch nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17.

Úc là quốc gia đứng đầu trong công tác tìm kiếm máy bay MH370 chở 239 người của Malaysia Airlines mất tích kể từ ngày 8.3 đến nay, theo AFP.

Phúc Duy

>> Ukraine tố Nga đứng sau vụ ‘tấn công khủng bố’ máy bay MH17
>> Lãnh đạo các nước đề nghị Liên Hiệp Quốc điều tra vụ máy bay rơi MH17
>> Hình ảnh tang thương khủng khiếp từ vụ máy bay MH17 rơi
>> Thủ tướng Malaysia sốc trước vụ rơi máy bay MH17, thân nhân hành khách mòn mỏi đợi tin
>> Vụ máy bay rơi MH17: Một nửa hành khách là người Hà Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.