Móng Cái sơ tán dân suốt đêm để tránh bão Rammasun

18/07/2014 21:54 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đang họp trực tuyến tại TP.Móng Cái, Quảng Ninh, chỉ đạo người dân đối phó với bão Rammasun sắp đổ bộ.

(TNO) Tại cuộc họp trực tuyến ở TP.Móng Cái (Quảng Ninh) vừa kết thúc cách đây 5 phút, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát chỉ đạo TP.Móng Cái phải di dời 1963 hộ dân để đối phó với bão Rammasun.

>> Bão Rammasun mạnh cấp 15 đang hướng về Móng Cái
>> Cưỡng chế 28 hộ dân tại Móng Cái tránh bão Rammasun
>> Bão số 2 hướng vào Móng Cái

 Bộ trưởng Cao Đức Phát kiểm tra bão Móng Cái
Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo TP.Móng Cái đảm bảo an toàn cho công tác di dân - Ảnh: Thúy Hằng

Bộ trưởng nhấn mạnh, công tác sơ tán dân trước bão Rammasun phải đặt lên hàng đầu. Có thể phải làm cả trong đêm vì bão đã đến rất gần.

"Không nhất thiết phải đưa người dân vào một chỗ. Tốt nhất là hàng xóm sang nhà hàng xóm. Chúng ta phải di dân trước bão. Nếu không bão đến, chỉ có xe bọc thép mới có thể cứu người dân", Bộ trưởng nói.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Thành ủy TP.Móng Cái cho biết toàn thành phố đang huy động lực lượng giúp người dân sơ tán khỏi những nhà tạm, nhà cấp 4 không kiên cố, nhà mái tôn mất an toàn trên toàn thành phố.

Chiều nay 18.7, TP.Móng Cái chỉ cưỡng chế 28 hộ dân ở khu vực rất nguy hiểm sơ tán đến nơi an toàn. Tuy nhiên, trong cuộc họp vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu thành phố phải di dời 1.963 hộ dân.

Tại phường Hải Hòa, số nhà phải di dời nhiều nhất, khoảng 80% số hộ gia đình.

Đây là lần đầu tiên trong 38 năm trở lại đây TP.Móng Cái phải sơ tán dân với quy mô lớn.

Riêng những cư dân đang sinh sống tại ven đê Hải Xuân, mực nước sông hiện tại chưa dâng cao, do đó, chỉ chuẩn bị các phương án di dân khi có lũ tràn về.

Công tác sơ tán dân được thực hiện từ 17 giờ, dự tính đến 22 giờ đêm nay sẽ có trên 50% số dân cư được di dời.

Ông Lê Ngọc Lưu, Phó chủ tịch UBND TP.Móng Cái cho hay đến 21 giờ đã có 1292 tàu thuyền trên toàn thành phố đến nơi neo đậu an toàn.

 Bộ trưởng Cao Đức Phát kiểm tra bão Móng Cái
Ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra đê Hải Xuân, TP.Móng Cái chiều 18.7 - Ảnh: Thúy Hằng

Có mặt tại TP.Móng Cái, ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết khoảng 6-8 giờ sáng mai bão sẽ vào đất liền, gió cấp 11, 12, giật cấp 14, 15.

Mưa tại TP.Móng Cái sẽ rất lớn, 300 - 400 mm, kéo dài đến đêm chủ nhật 20.7 mới hết. Như vậy trên địa bàn Móng Cái và các địa phương lân cận phải cảnh giác sạt lở và lũ quét. Rất may, thủy triều không cao nên hạn chế được tổn thất.

Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.