Ùn ùn đi tiêm ngừa viêm não

17/07/2014 12:13 GMT+7

Trong vòng 10 ngày trở lại đây, tại Trung tâm Y tế dự phòng TP.Đà Nẵng (TTYTDP TP.Đà Nẵng) lượng người đưa trẻ đến tiêm ngừa viêm não Nhật Bản đông chưa từng thấy.

Ùn ùn đi tiêm ngừa viêm não
Người dân đổ xô đi chích ngừa viêm não Nhật Bản tại TTYTDP TP.Đà Nẵng - Ảnh: Diệu Hiền

Đông như trẩy hội

Nhiều người dù đi từ sáng sớm, cũng đành phải quay về vì công suất hoạt động của TTYTDP TP.Đà Nẵng chỉ có thể phục vụ 200 lượt/buổi.

Có mặt tại TTYTDP TP.Đà Nẵng trong những ngày này, mới thấy hết được sự quá tải mà đơn vị này đang gánh trong áp lực người dân đổ xô đi tiêm ngừa dịch bệnh mỗi khi nghe có dịch bệnh. Chị Nguyễn Thị Mai (trú đường Trần Cao Vân, Q.Thanh Khê) bồng con trai vừa tròn 20 tháng tuổi trên tay, trán lấm tấm mồ hôi, than thở: “Sáng ni tui lại phải bỏ việc, đưa cháu đi tiêm ngừa vắc xin viêm não Nhật Bản từ lúc 6 giờ sáng, mà bốc số 43, chứ hôm qua đi 7 giờ sáng thì bốc đến số 240 nên chờ đợi không được, phải quay về. Đông gì mà đông kinh khủng, đi tiêm vắc xin mà như trẩy hội!”. Trong khuôn viên TTYTDP TP.Đà Nẵng, những đứa trẻ khóc thét lên vì nắng nóng và chờ đợi. Mỗi đứa trẻ đi kèm theo là 2-3 người nhà nên càng đông đúc. Rất nhiều phụ huynh chở trẻ đến lúc hơn 8 giờ sáng, nhưng đành phải quay về vì số thẻ phát ra đã hơn 200, vượt quá công suất phục vụ của trong một buổi. “Thấy dịch bệnh rầm rầm, lo cho con mình nên tui làm đơn xin nghỉ một buổi đưa con đi chích ngừa, ai dè tới thì nói hết số, sao không bức xúc cho được”, anh Hải Trí, một phụ huynh đưa con đi chích ngừa nói trong bực tức.

Trong khi đó, cán bộ từ tư vấn đến thu phí, trực tiếp tiêm ngừa đều làm với tốc độ cao, không ngơi tay. Một cán bộ của TTYTDP TP.Đà Nẵng cho hay, những ngày này mọi nhân viên đều phải làm tăng cường đến tận 20 giờ mỗi ngày, để chuẩn bị sẵn vắc xin cho ngày hôm sau.

Người dân lo lắng cao độ

Trao đổi với PV Thanh Niên, Bs Tôn Thất Thạnh, Giám đốc TTYTDP TP.Đà Nẵng cho hay, sở dĩ xảy ra tình trạng người dân đột ngột đổ xô đi tiêm ngừa viêm não Nhật Bản cho trẻ là do tình hình dịch bệnh khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Thêm nữa, thông tin tại Đà Nẵng đã xuất hiện trong 10 ca nghi viêm não do virus thì có 1 ca dương tính với viêm não Nhật Bản B, nên càng làm người dân đứng ngồi không yên trước dịch bệnh. Thêm nữa, rất nhiều phụ huynh mang con đến tiêm ngừa cho hay,  một mạng di động gửi tin nhắn hãy đưa trẻ đi tiêm ngừa viêm não Nhật Bản vào ngày 14.7, và đó cũng là ngày số lượng người đến tiêm ngừa cao đỉnh điểm, với cả ngàn lượt người, nhưng trong ngày TTYTDP TP.Đà Nẵng chỉ có thể phục vụ cho 400 lượt. “Hiện chúng tôi đang hoàn thiện đề xuất số lượng liều tiêm ngừa viêm não Nhật Bản trong chương trình tiêm chủng, với khoảng 200 ngàn liều cho trẻ em từ 1-5 tuổi của Đà Nẵng, nhưng người dân quá lo lắng, không thể chờ đợi chương trình tiêm ngừa miễn phí này mà đổ xô đi tiêm dịch vụ, dù đã được chúng tôi tư vấn rất kỹ lưỡng”, Bs Thạnh nói thêm.

Cùng với việc đưa con đi chích ngừa viêm não Nhật Bản, thì những bậc phụ huynh cũng đưa con chích ngừa các loại vắc xin dịch vụ khác như 6 trong 1, 5 trong 1 của Pháp và thủy đậu, nhưng hiện 3 loại vắc xin này đều hết hàng, phải đợi đến cuối tháng 8, đầu tháng 9 mới có.

Trao đổi với PV Thanh Niên, Bs Tôn Thất Thạnh cho biết, tại Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, có gần 1.300 trường hợp mắc thủy đậu, 600 ca sốt nghi sởi, 140 ca sốt xuất huyết và 400 ca tay chân miệng... Với nhiều dịch bệnh xuất hiện khiến tâm lý lo lắng của các bậc phụ huynh càng tăng cao. “Người dân nên chủ động phòng bệnh bằng việc tiêm ngừa khi trẻ đến độ tuổi, đừng để dịch bệnh xảy ra mới đổ xô đi chích ngừa”, Bs Thạnh tư vấn.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.