Xem xét tổ chức một kỳ thi quốc gia ngay từ năm 2015

16/07/2014 09:00 GMT+7

* Đề xuất thi 8 môn trong 4 ngày Hôm qua, 15.7, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GD-ĐT về phương án đổi mới tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

* Đề xuất thi 8 môn trong 4 ngày

Hôm qua, 15.7, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GD-ĐT về phương án đổi mới tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Xem xét tổ chức một kỳ thi quốc gia ngay từ năm 2015
Có thể sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH, CĐ theo hướng chỉ còn một kỳ thi quốc gia ngay từ năm 2015 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, tại cuộc làm việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ GD-ĐT xem xét phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH, CĐ theo hướng chỉ còn một kỳ thi quốc gia ngay từ năm 2015. Kết quả kỳ thi này vừa dùng để xét tốt nghiệp THPT vừa để các trường ĐH, CĐ làm căn cứ tuyển sinh đầu vào. Nếu trường nào có yêu cầu cao hơn thì căn cứ vào kết quả đó để sơ tuyển trước khi tổ chức thi riêng, tự trường nào làm cho trường đó. Không tổ chức thi đồng loạt trong mấy đợt như hiện nay.

Phó thủ tướng và Bộ GD-ĐT cũng nhất trí cơ bản về chủ trương việc tổ chức thi sẽ được thực hiện theo cụm tại các địa phương nhưng có thể một số trường ĐH, CĐ phải tham gia coi thi, hoặc tham gia vào khâu tổ chức thi.

Tại cuộc họp, Bộ GD-ĐT đề xuất thi 8 môn trong 4 ngày. TS bắt buộc phải thi 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc 2 môn tự chọn. Ngoài ra, TS nào có nguyện vọng thi thêm môn nào nữa thì có thể đăng ký thi thêm để phù hợp với nhu cầu được xét tuyển ĐH. Tuy nhiên, Phó thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT nên nghiên cứu theo hướng không phân chia theo môn mà theo bài thi, có thể tổ chức thi thành 4 buổi với 4 bài thi. Trong mỗi bài thi có yêu cầu kiến thức tổng hợp của các môn trong cùng lĩnh vực.

Trước đó, tại hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) và triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2013 - 2014 do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 13.2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu ngành giáo dục xem xét phương án tổ chức một kỳ thi quốc gia chung để đánh giá việc tốt nghiệp THPT và tuyển lựa các TS đủ năng lực vào bậc học ĐH, CĐ.

Trong phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 13 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cũng thông tin Bộ GD-ĐT đang trao đổi, tính toán, sau đó tham khảo ý kiến rộng rãi của xã hội, trên cơ sở chuẩn bị chu đáo, kỹ càng để đưa ra phương án về một kỳ thi quốc gia chung được đông đảo xã hội chấp nhận.

Tuệ Nguyễn - Lê Đăng Ngọc

>> Bộ GD - ĐT khẳng định 'kết quả thi tốt nghiệp THPT đã thực chất hơn
>> Thêm 3 tỉnh công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT
>> Thêm nhiều tỉnh công bố điểm thi tốt nghiệp THPT
>> Lâm Đồng: Hơn 100 bài thi tốt nghiệp THPT bị điểm liệt  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.