Dọa tự thiêu để ngăn cưỡng chế

16/07/2014 20:20 GMT+7

(TNO) Sáng 16.7, ông Nguyễn Tài, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa (Phú Yên), cho biết việc cưỡng chế đối với hộ bà Nguyễn Thị Diện (ở thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam) phải tạm dừng để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

(TNO) Sáng 16.7, ông Nguyễn Tài, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa (Phú Yên), cho biết việc cưỡng chế đối với hộ bà Nguyễn Thị Diện (ở thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam), hộ thuộc diện giải tỏa để thi công tuyến đường chính dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, phải tạm dừng để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

 
Căn nhà bà Nguyễn Thị Diên thuộc diện giải tỏa để thi công tuyến đường chính dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả

Trước đó, sáng 15.7, đoàn cưỡng chế của UBND huyện Đông Hòa đã tiến hành cưỡng chế 3 hộ dân ở thôn Hảo Sơn thuộc diện giải tỏa để thi công tuyến đường chính dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả. Hộ bà Nguyễn Thị Diện đã chuẩn bị sẵn xăng để ngăn cản lực lượng chức năng khi tổ chức cưỡng chế tháo dỡ nhà. Bà Diện nói: “Tôi mua 15 lít xăng, nếu họ tháo dỡ nhà thì tôi tự thiêu”. Thời điểm này, bà Diện đóng cửa nhà, ngăn cản lực lượng chức năng. Trong nhà có bà Diện với đứa cháu nội 5 tuổi. 

 
Ông Nguyễn Tài, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho biết tổng số hộ thuộc diện đền bù trong dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả là 300 hộ, trong đó có 90 hộ di dời tái định cư. Có 9 hộ đã nhận đất tái định cư, xây nhà nhưng chưa chịu hoàn trả mặt bằng nên UBND huyện tiến hành cưỡng chế.
Trong thời gian bà Diện cùng cháu nội ở bên trong nhà, lực lượng chức năng đã tiếp tế thức ăn và nước uống qua cửa sổ cho bà Diện và tiếp tục vận động.

Bà Diện đưa ra lý do là UBND huyện chưa giải quyết thỏa đáng những khiếu nại của bà. “Tôi đồng ý tháo dỡ nhà nếu giải quyết đền dù thỏa đáng”, bà Diện nói. 

Theo ông Nguyễn Tài, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hòa, hộ bà Diện được đền bù cả đất và công trình kiến trúc, cây xanh… với tổng số tiền hơn 259 triệu đồng, trong đó phần đền bù đất hơn 52 triệu. 

“Trong khiếu nại của bà Diện, UBND tỉnh chỉ công nhận phần khiếu nại về khoản chênh lệch giữa tiền bồi thường, hỗ trợ về đất và giá trị 1 suất tái định cư nên phải bù thêm cho bà hơn 7 triệu đồng. Còn các khiếu nại khác, UBND tỉnh đều bác. Vì vậy, chúng tôi tiến hành cưỡng chế đúng theo qui định pháp luật”, ông Tài nói.

Ông Tài cho biết, việc UBND huyện Đông Hòa tạm dừng cưỡng chế nhà bà Diện là để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Cũng theo ông Tài, bà Diện đã nhận 1 lô đất trong khu tái định cư với diện tích 157 m2, nhưng chưa nhận tiền đền bù và tự giác tháo dỡ nhà nên mới cưỡng chế. 

“Bà Diện đóng cửa nhà, có thể dùng xăng đốt nhà tự thiêu. Vì vậy, UBND huyện dừng cưỡng chế để tiếp tục vận động bà Diện. Tôi trực tiếp vận động và bà Diện cũng đã đồng ý mở cửa ra ngoài, đến trụ sở UBND xã Hòa Xuân Nam làm việc, nhưng trên tay vẫn cầm chai xăng hơn 1 lít và quẹt lửa. Hiện cán bộ các ngành của huyện tiếp tục vận động bà Diện”, ông Tài nói. 

Theo ông Tài, hộ bà Diện thuộc hộ nghèo nên sẽ được huyện ưu tiên cho nợ tiền đất, tạo mọi điều kiện về chính sách hộ nghèo và vận động nhà thầu giúp bà Diện tháo dỡ, chuyển vật liệu đến khu tái định cư để bà Diện xây dựng nhà mới.

Tuy nhiên, ông Tài khẳng định, vì thời hạn bàn giao mặt bằng cho nhà thầu là ngày 15.7 nên trong thời gian tới nếu bà Diện tiếp tục không tự giác tháo dỡ, vẫn dùng xăng để ngăn cản cưỡng chế, thì huyện sẽ có phương án cưỡng chế nhưng vẫn đảm bảo an toàn tính mạng cho bà Diện.

Bài, ảnh: Đức Huy

>> Xét xử vụ đốt xăng, chém lực lượng cưỡng chế
>> Cưỡng chế giải phóng mặt bằng dự án mở rộng QL24
>> Cưỡng chế di dời tàu thuyền khỏi bãi tắm Quy Nhơn
>> Cưỡng chế thi hành án khách sạn lớn nhất Đồng Nai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.