Ukraine nghi Nga bắn hạ máy bay

16/07/2014 09:00 GMT+7

Khủng hoảng tại Ukraine tiếp tục diễn biến phức tạp khi Kiev nghi ngờ Nga dính líu đến vụ máy bay vận tải quân sự An-26 của họ bị bắn hạ ngày 14.7.

Khủng hoảng tại Ukraine tiếp tục diễn biến phức tạp khi Kiev nghi ngờ Nga dính líu đến vụ máy bay vận tải quân sự An-26 của họ bị bắn hạ ngày 14.7.

Ukraine nghi Nga bắn hạ máy bay
Mảnh vỡ chiếc máy bay An-26 bị bắn hạ của Ukraine - Ảnh: AFP

AFP ngày 15.7 dẫn thông cáo của Kiev cho biết phi hành đoàn của chiếc An-26 bị bắn hạ đã nối lại liên lạc với Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine. Các mảnh vỡ của máy bay này cũng đã được tìm thấy ở làng Davydo-Mykilske thuộc tỉnh miền đông Lugansk. Những thông tin nói trên trùng khớp với việc lực lượng chống chính phủ tuyên bố bắn hạ một chiếc An-26, làm các phi công phải nhảy dù thoát thân.

Đáng chú ý là thông cáo của Kiev nhấn mạnh: “Khi ấy, máy bay đang ở độ cao 6.500 m, những tên lửa vác vai không thể bắn tới mà cần phải có những loại tên lửa lợi hại hơn. Nhiều khả năng những tên lửa này được phóng từ lãnh thổ Nga”. Phát ngôn viên Hội đồng an ninh - quốc phòng Ukraine Andriy Lyssenko còn đưa ra giả thuyết cụ thể: “Đây có thể là tên lửa đất đối không Pantsir hoặc tên lửa tự hành X-24 được phóng từ sân bay Millerovo, thuộc tỉnh Rostov (phía tây Nga và sát biên giới với Ukraine, NV)”. Hiện Moscow vẫn chưa đưa ra bình luận gì về những nhận định nói trên.

Theo RIA-Novosti, hôm qua Kiev thông báo tạm ngưng mọi chuyến bay của các máy bay quân sự ở miền đông cho đến khi có quyết định mới. Tuy bị thiệt hại một chiếc An-26 nhưng quân đội Ukraine vẫn tiếp tục giành những thắng lợi quan trọng trong kế hoạch siết chặt vòng vây 2 cứ điểm trọng yếu của lực lượng thân Nga là tỉnh Lugansk và tỉnh Donetsk. Hôm qua, Reuters dẫn lời một quan chức NATO cho biết Nga đã cho tăng cường từ 10.000 - 12.000 binh sĩ đến vùng lãnh thổ giáp với Ukraine.  

Người Việt chủ động sơ tán

Trao đổi với Thanh Niên ngày 15.7, chị P.T, một đại diện cộng đồng người Việt tại Ukraine, cho biết: “Việc sơ tán của cộng đồng người Việt tại Donetsk, Lugansk rất chủ động do được chuẩn bị từ trước. Tại Donetsk và những khu vực lân cận có khoảng 400 người Việt đang sinh sống. Còn ở Lugansk, cộng đồng VN chỉ vài chục người. Hiện một nửa số người Việt ở Donetsk đã sơ tán về nhà người thân, bạn bè chủ yếu ở những địa phương gần đó như Kharkov, Odessa. Những người ở lại vẫn sinh hoạt bình thường. Việc sơ tán cũng mang tính “phòng ngừa” chứ tình hình chưa phải quá nguy cấp. Hiện vẫn chưa có trường hợp thương vong nào ở cộng đồng người Việt được ghi nhận”.

Theo chị P.T, Đại sứ quán VN tại Ukraine luôn cung cấp thông tin về tình hình các địa phương đang diễn ra giao tranh cho bà con thông qua các hội đoàn người Việt. Chính vì vậy, những tháng qua, dù không sơ tán nhưng cộng đồng VN đã thu xếp công việc, nhà cửa để sẵn sàng lên đường khi thành phố họ ở bị ảnh hưởng trực tiếp. Hiện phần lớn những gia đình đã sơ tán vẫn để vài người ở lại để bảo vệ tài sản, tránh việc lực lượng chống chính phủ chiếm nhà cửa làm nơi trú ẩn. Tinh thần chia sẻ giữa những người VN rất cao nên những người ở vùng “an toàn” luôn sẵn sàng tiếp đón bà con đi sơ tán. Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine cũng đã thành lập Ban đoàn kết công dân để làm đầu mối cung cấp thông tin, thu xếp nơi ăn chốn ở cho người Việt tạm lánh khỏi các vùng giao tranh.

Lan Chi 

>> Nga bác bỏ tin xem xét tấn công Ukraine
>> Nga bác tin cân nhắc không kích Ukraine
>> Có công dân chết vì pháo kích, Nga dọa cho Ukraine lãnh 'hậu quả
>> Đạn pháo Ukraine 'gây thương vong trên lãnh thổ Nga  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.