Mỹ-Trung cam kết giải quyết bất đồng về Iran, Triều Tiên

15/07/2014 10:55 GMT+7

(TNO) Trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 14.7, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng ông quyết tâm giải quyết các bất đồng đang gia tăng giữa 2 nước.

(TNO) Trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 14.7, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng ông quyết tâm giải quyết các bất đồng đang gia tăng giữa 2 nước.


Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau trong một sự kiện ở Hà Lan hồi tháng 3.2014 - Ảnh: Reuters

Hai nguyên thủ cũng thảo luận về nỗ lực của cộng đồng quốc nhằm thúc đẩy đàm phán liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran và sự cần thiết của việc đảm bảo CHDCND Triều Tiên tuân thủ những yêu cầu về giải trừ vũ khí hạt nhân, AFP dẫn thông báo từ Nhà Trắng cho biết.

Giới quan sát nhận định cuộc điện đàm này không giải quyết được gì thêm về những khác biệt gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại và tấn công mạng.

Mỹ và Trung Quốc hiện cũng đang bất đồng về cách thức giải quyết căng thẳng tại biển Đông và biển Hoa Đông. Washington đã cảnh báo rằng Bắc Kinh đang gây ra nguy cơ làm bùng nổ xung đột với những tuyên bố chủ quyền hung hăng của mình.

Tuy nhiên, Nhà Trắng khẳng định cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai nước đã đạt được “tiến triển quan trọng”.

“Tổng thống (Obama) và Chủ tịch Tập đã thảo luận về sự cần thiết của việc tiếp tục mối quan hệ hợp tác Mỹ-Trung trong các vòng đàm phán P5+1 đang diễn ra với Iran”, theo thông báo của Nhà Trắng.

“Tổng thống cũng đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường đối thoại và hợp tác với Trung Quốc để đảm bảo rằng Triều Tiên sẽ tuân thủ theo các cam kết giải trừ hạt nhân của nước này”.

Ông Obama còn nói thêm rằng ông mong muốn được gặp ông Tập tại Diễn đàn Hợp tác Kinh Tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Bắc Kinh vào tháng 11 tới.

Hoàng Uy

>> Khảo sát: Ông Obama là tổng thống Mỹ tệ nhất sau Thế chiến thứ 2
>> Nhiều công ty Trung Quốc tự ý lấy hình ảnh ông Obama để quảng cáo
>> Tổng thống Obama: Mỹ có thể động binh nếu biển Đông bất ổn
>> Ông Obama cảnh báo Trung Quốc không nên dùng vũ lực trong tranh chấp biển đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.