Gặp chàng trai 2 lần đoạt huy chương vàng Olympic Toán quốc tế

15/07/2014 13:40 GMT+7

(TNO) Đam mê học Toán nhưng Phạm Tuấn Huy, chủ nhân 2 tấm huy chương vàng Olympic Toán quốc tế lại có mong muốn nhân văn, giản dị được theo đuổi ngành y để “cống hiến” và chữa bệnh cho mọi người.

(TNO) Đam mê học Toán nhưng Phạm Tuấn Huy, chủ nhân 2 tấm huy chương vàng Olympic Toán quốc tế (IMO) lại có mong muốn được theo đuổi ngành y để “cống hiến” và chữa bệnh cho mọi người.

>> Tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic quốc tế và thủ khoa đại học
>> Học sinh dự Olympic quốc tế đều đạt huy chương
>> VN đoạt 12 huy chương Olympic quốc tế
>> Thưởng 25 triệu đồng cho học sinh đoạt huy chương Olympic quốc tế
>> Đoàn học sinh đoạt huy chương Olympic Toán quốc tế về tới Nội Bài

Lặp lại thành tích của giáo sư Ngô Bảo Châu

Vừa bước ra từ cánh cửa của sân bay Nội Bài, Phạm Tuấn Huy (Trường Phổ thông Năng khiếu - Đại học quốc gia TP.HCM) cùng đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế (IMO) đã nở nụ cười rạng rỡ, niềm vui rạng ngời trong ánh mắt.

Kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm trước, Huy đoạt huy chương vàng và năm nay, thành tích lại được lặp lại. Với 2 tấm huy chương vàng liên tiếp, Huy lại viết tên mình trong lịch sử tham dự IMO của Việt Nam khi là người thứ 6 đoạt thành tích này (người đầu tiên là Ngô Bảo Châu năm 1988 và 1989, sau đó có Đào Hải Long, Ngô Đắc Tuấn, Vũ Ngọc Minh, Lê Hùng Việt Bảo).

Gặp chàng trai 2 lần đoạt HCV Olympic Toán quốc tế
Phạm Tuấn Huy, chủ nhân 2 tấm huy chương vàng Olympic Toán quốc tế - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Chia sẻ cảm xúc về thành tích vừa đoạt được, Huy hồn nhiên nói: “Bước vào kỳ thi, mục đích chính là để trải nghiệm và thử sức còn kết quả có bằng ai hay giống ai hay không em hoàn toàn không nghĩ tới”.

Mặc dù đã đạt thành tích huy chương vàng IMO 2013, cận kề thời gian lên đường đi du học ở ĐH Stanford (Mỹ) nhưng Huy vẫn quyết định lên đường ra Hà Nội dự lớp tập huấn để thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi toán quốc tế.

“Với em, kỳ thi là cả một niềm đam mê. Thi không phải lấy thành tích mà đơn giản được gặp thêm nhiều bạn mới và được giao lưu bạn nước ngoài. Trong thời gian tập huấn ở Hà Nội, em được các thầy, các bạn củng cố thêm nhiều kiến thức của mình. Đó là những qúy giá hơn tấm huy chương”, Huy bộc bạch.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học, bố mẹ đều là giáo viên, niềm đam mê Toán học đến với Huy từ rất sớm.

Huy cho biết, từ cấp 2 đã có hứng thú đặc biệt với môn Toán, dành phần lớn thời gian để khám phá những bài Toán hay và dành dụm tiền tiền mua sách về học. Thấy con trai yêu thích môn Toán nên gia đình đã hướng em học chuyên sâu về bộ môn này và mỗi khi đạt danh hiệu học sinh giỏi, nếu được thưởng gì thì Huy chỉ yêu cầu được đi nhà sách.

“Một cách học hiệu quả không phải luyện quá nhiều, làm thế nào để luôn củng cố kiến thức và tăng khả năng sáng tạo của mình, tăng cách nghĩ trong khuôn khổ đã đặt trước, không hề được học máy móc. Em chỉ theo đuổi Toán như một đam mê, một niềm vui và đó chính là động lực để mình học tốt hơn, tìm hiểu được nhiều kiến thức hơn”, Huy chia sẻ về bí quyết học Toán.

Nói về thành tích của mình đã đạt được, Huy luôn đề cao sự định hướng, cách dạy khơi dậy niềm đam mê và sáng tạo của các thầy cô trong suốt thời gian vừa qua. “Các thầy không chỉ định hướng cho em trong việc thi cử mà còn định hướng cho các dự định trong tương lai, trong cách suy nghĩ nói chung”, Huy cho biết.

Muốn theo đuổi ngành y

Chuyến đi Nam Phi dự thi IMO vừa qua đã để lại cho Huy nhiều trải nghiệm và cảm xúc mới. Qua dịp này, Huy nhận ra một điều rằng : “Mặc dù không có nhiều thời gian cọ xát trong các cuộc thi như thế bởi vì số lượng cuộc thi ở Việt Nam ít hơn nhiều ở Mỹ hay Trung Quốc nhưng nỗ lực sự sáng tạo và cố gắng, niềm tự hào dân tộc của học sinh Việt Nam tạo ra động lực cố gắng không hề thua kém so với các bạn”.

Tháng 9 này, theo kế hoạch, Huy sẽ lên đường đi du học ở ĐH Stanford (Mỹ) với học bổng toàn phần suốt 4 năm học. Đam mê đặc biệt với Toán học nhưng Huy lại có yêu thích và mong muốn được theo đuổi ngành y trong lĩnh vực nghiên cứu y học.

“Trong ngành y còn nhiều bí ẩn, kỳ thú khác vẫn còn là ẩn số mà con người chưa tìm ra được, hơn nữa cứu chữa được mọi người là một việc làm vô cùng thiết thực và nhân văn”, Huy tiết lộ.

Khi được đặt câu hỏi khi sang Mỹ có trở về Việt Nam, Huy khẳng định “chắc chắn là có” và bộc bạch thêm: “Quan điểm sống của em là cống hiến vì thế có thể theo cách này hay cách khác chỉ cần cống hiến là đã thực hiện được một phần quan điểm sống của mình”.

Nguyễn Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.