Gia tăng nguy cơ chấn thương sọ não khi đội MBH dỏm

14/07/2014 10:00 GMT+7

Các bác sĩ, chuyên gia khẳng định đội mũ bảo hiểm (MBH) sai quy cách làm tăng nguy cơ chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn nhưng nhiều người dân vẫn phớt lờ trước cảnh báo, đùa giỡn với 'tử thần' khi tham gia giao thông.

Các bác sĩ, chuyên gia khẳng định đội mũ bảo hiểm (MBH) sai quy cách làm tăng nguy cơ chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn nhưng nhiều người dân vẫn phớt lờ trước cảnh báo, đùa giỡn với “tử thần” khi tham gia giao thông. 

 Gia tăng nguy cơ chấn thương sọ não khi đội MBH dỏm
CSGT Hà Nội dừng xe xử lí những trường hợp đội MBH dỏm, đội MBH sai quy cách - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Ngồi bên ngoài hành lang khoa phẫu thuật thần kinh Bệnh viện Việt Đức, khuôn mặt ông Trần Xuân Trọng (quê H.Xuân Trường, Nam Định), bố của bệnh nhân Trần Văn Hưng (25 tuổi) nặng trĩu âu lo khi chấn thương của cậu con trai vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Hưng được bác sĩ chuẩn đoán bị chấn thương sọ não, hiện vẫn trong tình trạng hôn mê bất tỉnh sau gần một tuần điều trị. Chưa hết bàng hoàng, ông Trọng nhớ lại: “Cháu nó bị tai nạn trên con đường liên xã vào chiều tối 2.7, khi đang trên đường sang nhà bạn. Người dân kể lại, vào khúc cua thì hai xe máy đấu đầu với nhau, cả hai có đội MBH nhưng sau cú va chạm, mũ đều vỡ tan tành”.  

Ngồi cùng hành lang, ông Nguyễn Hùng, nhà ở Đông Anh, Hà Nội cũng thẫn thờ khi con trai là anh Nguyễn Đông (21 tuổi) bị tai nạn xe máy, sức khỏe đang trong tình trạng hết sức nguy kịch. “Đang đi trên quốc lộ thì bị một người say rượu đi với tốc độ kinh hoàng từ phía sau lao vào, con tôi cũng đội MBH, tưởng chỉ gãy chân gãy tay nào ai ngờ bị chấn thương sọ não. Bốn ngày nay vẫn nằm ở phòng thở máy, hôn mê sâu không biết bao giờ mới tỉnh dậy. Giá như đội MBH đạt chuẩn thì không đến nông nỗi này”, mắt ông Hùng ngân ngấn nước.  

Hai trường hợp trên chỉ là số ít trong những ca bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm dỏm, đang điều trị cấp cứu tại BV Việt Đức. Bác sĩ Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng khoa Khám bệnh - BV Việt Đức cho biết, các trường hợp TNGT chiếm 30% ca cấp cứu của BV, trong đó tỉ lệ chấn thương sọ não chiếm 20% trong tổng số ca bị TNGT.   

“Đội mũ không đúng quy cách, đội mũ dỏm và không đội MBH là cơ bản như nhau. Bởi lẽ đội mũ không cài quai khi xảy ra va chạm MBH sẽ bị văng ra ngoài, còn đội MBH dỏm khi tai nạn sẽ bị vỡ nứt đều không có tác dụng chống chấn thương, bảo vệ vùng đầu khi người điều khiển xe máy gặp tai nạn. Đặc biệt, loại mũ có lưỡi trai dài và cứng còn làm hạn chế khả năng quan sát của người điều khiển xe và khi bị tai nạn, loại mũ này hầu như không có khả năng bảo vệ mà còn làm tăng mức độ chấn thương vì những mảnh vỡ của mũ dễ đâm vào đầu, mặt”, bác sĩ Hùng nhận định. 

Liên quan đến việc đội MBH và sự an toàn của người tham gia giao thông, nghiên cứu của TS. Lương Mai Anh cùng các cộng sự (thuộc Cục Quản lí môi trường y tế) cho thấy, không đội MBH tăng 80% nguy cơ chấn thương sọ não; đội MBH dỏm sẽ tăng 73% nguy cơ chấn thương sọ não; tăng 54% nguy cơ rách da đầu, tăng 59% nguy cơ máu tụ so với đội MBH đạt chuẩn. 

Mới đây, tại hội thảo về ATGT, ông Nguyễn Phương Nam, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố những con số thống kê khiến nhiều người giật mình tỉ lệ nạn nhân không đội MBH có nguy cơ bị chấn thương đầu mặt cao gấp 3 lần so với những nạn nhân có đội MBH. Đáng nói là tỉ lệ chấn thương sọ não do đội MBH liên tục tăng từ 17,8% năm 2010 lên 22,3% năm 2012 và tỉ lệ người dân đội MBH không đạt chuẩn 2011-2013 vẫn còn cao, trên dưới 20%.  

Nguyễn Tuấn 

>> Không xử phạt người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng
>> Bất ngờ trong ngày đầu xử lý mũ bảo hiểm dỏm
>> Hôm nay, xử phạt đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách
>> Vào tù vì trộm mũ bảo hiểm  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.