Cá bò da

15/07/2014 02:00 GMT+7

Vùng biển Nam Trung bộ có nhiều loại hải sản nổi tiếng. Cá bò da là một trong số những đặc sản được nhiều người ưa thích nhất. Loại cá này con lớn nặng hơn một ký, thân có hình thoi, da màu nâu và được làm thành nhiều món hấp dẫn.

Cá bò da
Cá bò da làm sạch, có thể nấu canh chua hay nướng tùy thích - Ảnh: Mỹ Tuyết

Khác với các loại cá khác, cá bò da tươi mua về được lấy nội tạng, lột sạch da. Khi lột da, nhìn bề ngoài thịt cá khô bóng, có màu trắng trong. Tùy theo sở thích của người ăn mà chế biến thành nhiều món. Ở biển, khi cá bò da nhiều, người dân ở đây thường làm món phơi khô, ép thành miếng rồi gửi tặng người thân ở xa. Món này làm công phu, cá tươi lột da rồi lấy phần thịt trắng trong, tẩm gia vị phơi khô, đem ép cán ra thành từng bánh có hình tròn rồi cho vào bì. Món này khi ăn phải nướng lửa than. Cá nướng chín vàng thơm phức.

Ngoài món ép phơi khô, khách xa đến các làng biển thích nhất là món cá bò da nướng tươi. Cá nướng cũng làm sạch da và phải để nguyên con mới ngon. Tùy theo sở thích mà có thể ướp muối ớt trực tiếp lên con cá rồi nướng trên than lửa, cũng có thể lấy lá chuối, giấy bạc quấn con cá chưa tẩm gia vị rồi nướng. Nướng ở đâu và kiểu nào cá cũng ngon, ngọt. Món nướng này nên ăn kèm với các loại rau thơm.

Người ở biển luôn chiều khách. Nếu gặp lúc mùa hè tiết trời nắng nóng, ngại than ngại lửa thì làm nhanh món cá bò da nấu canh chua. Cá làm sạch, lột da rồi cắt thành khúc. Thế rồi cùng cây nhà lá vườn: me trái, me lá, lá é trắng, cà chua, thơm, ớt... nấu lên. Chỉ trong chừng mười phút, nồi canh chua đã tỏa mùi thơm cả nhà. Thịt cá bò da nấu chua rất ngọt béo và hương thơm đậm đà.

Mỹ Tuyết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.