Hàng chục chuyến bay bị hoãn, hủy do thời tiết xấu

13/07/2014 02:10 GMT+7

Vietnam Airlines (VNA) cho biết, thời tiết khu vực miền Trung - Tây nguyên như Pleiku, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột và sân bay Điện Biên ở miền Bắc đã có những diễn biến phức tạp như gió mạnh, mây mù, mưa giông, tầm nhìn dưới tiêu chuẩn, đặc biệt là tình hình bất thường ở sân bay Pleiku.

* Rút giấy phép, kỷ luật nhiều cán bộ vụ 2 máy bay suýt va chạm

Vietnam Airlines (VNA) cho biết, thời tiết khu vực miền Trung - Tây nguyên như Pleiku, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột và sân bay Điện Biên ở miền Bắc đã có những diễn biến phức tạp như gió mạnh, mây mù, mưa giông, tầm nhìn dưới tiêu chuẩn, đặc biệt là tình hình bất thường ở sân bay Pleiku.

Chỉ tính từ 7.7 đến 12.7, hãng này đã có 40 chuyến đi/đến sân bay Pleiku và Đà Lạt bị hủy chuyến do thời tiết xấu, đổi hướng hạ cánh 7 chuyến đến Pleiku và Buôn Ma Thuột. Đồng thời hơn 50 chuyến của hãng bị chậm dây chuyền ảnh hưởng đến các sân bay Tuy Hòa, Côn Đảo, Chu Lai, Hải Phòng, Vinh, Điện Biên. Tổng số hành khách bị ảnh hưởng khoảng 6.000 hành khách.

Hãng này cũng cho biết, dự báo tình hình thời tiết tiếp tục xấu tại sân bay Pleiku và Đà Lạt trong một vài ngày tới, VNA sẽ phải tiếp tục điều chỉnh kế hoạch bay.

Chiều qua, do sân bay Tân Sơn Nhất mưa giông kéo dài từ 12 giờ đến 14 giờ dẫn đến 2 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay dự bị (VN235 Hà Nội - TP.HCM chuyển hướng hạ cánh tại Cần Thơ, VN113 Đà Nẵng - TP.HCM chuyển hướng hạ cánh tại Cam Ranh - Nha Trang), 9 chuyến khác cất, hạ cánh chậm khiến 2.461 khách bị ảnh hưởng.

* Cục Hàng không VN đã yêu cầu thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng, không cấp giấy phép cho kiểm soát viên không lưu trong sự cố sai sót điều phối dẫn đến máy bay Jetstar Pacific suýt va chạm máy bay của VNA ngày 27.6 tại sân bay Đà Nẵng. Cục Hàng không đánh giá đây là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng. Lỗi do kiểm soát viên đã không quan sát đường cất hạ cánh trước khi cấp huấn lệnh, kiểm soát viên này không có giấy phép và đang thực tập.

Tổng công ty quản lý bay VN phải đình chỉ công việc với Giám đốc Công ty quản lý bay miền Trung trong 15 ngày từ 11.7 để kiểm điểm trách nhiệm. Phó giám đốc phụ trách công tác không lưu và phó giám đốc trực ngày 27.6 của công ty này phải kiểm điểm trách nhiệm, báo cáo Cục kết quả trước ngày 15.8. Chuyển Thanh tra hàng không thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở tiếp cận tại sân bay Đà Nẵng, cán bộ trực cơ sở tiếp cận tại sân bay Đà Nẵng, kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang. Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT xem xét kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo Tổng công ty quản lý bay VN liên quan trách nhiệm.

Mai Hà

>> Vụ hai máy bay của JPA và VNA suýt va chạm: Kiểm soát viên không lưu chưa có giấy phép
>> Máy bay của Jestar Pacific suýt va chạm với máy bay Vietnam Airlines
>> Công khai số liệu chuyến bay bị chậm và hủy chuyến
>> Chậm chuyến, hủy chuyến bay có được bồi thường?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.