Vụ giết mẹ và bà ngoại rồi bỏ trốn: Thảm án do kẻ tâm thần gây ra

12/07/2014 14:40 GMT+7

(TNO) Nguyên nhân ban đầu vụ giết bà ngoại, sau đó ra tay hạ sát mẹ ruột gây rúng động tại Quảng Nam được xác định là do kẻ thủ ác bị bệnh tâm thần, hoang tưởng.

>> Truy bắt nghịch tử giết mẹ và bà ngoại
>> Đã bắt được nghịch tử giết mẹ và bà ngoại

Vụ giết mẹ và bà ngoại rồi bỏ trốn: Thảm án do kẻ tâm thần gây ra 1
Lê Quang Lập khi bị bắt - Ảnh: Kim Thái 

Bị “bề trên” sai khiến?

Những cán bộ điều tra thuộc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an tỉnh Quảng Nam) khi tiếp xúc với Lê Quang Lập (20 tuổi, trú tại thôn Lâm Tây, xã Đại Đồng, huyện Đại Lôc, Quảng Nam) đã không khỏi xót xa khi biết Lập là kẻ tâm thần.

Lập đã ra tay giết hại cả bà ngoại và mẹ ruột, hai người thân trực tiếp chăm sóc Lập nhiều năm, mà không ý thức được hành động đó là dã man, thú tính.

Đại úy Trần Quốc Khánh (Đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân) lắc đầu: “Vụ án quá đau lòng. Đến bây giờ sau 2 ngày xảy ra vụ việc, Lập vẫn ngơ ngác cho rằng mình không phải là kẻ giết người mà mọi việc là do 'bề trên' sai khiến, buộc Lập phải làm. Đến khi tỉnh táo thật sự, chắc Lập sẽ đau đớn lắm”.

Chiều 10.7, thôn nghèo Lâm Tây bàng hoàng khi nhận hung tin Lê Quang Lập đã ra tay sát hại bà ngoại lẫn mẹ ruột của mình rồi bỏ trốn.

Chưa đầy 1 ngày sau, Lập đã bị Công an xã Điện Minh (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) bắt giữ khi đang ngồi uống rượu tại một đám tang.

Vụ giết mẹ và bà ngoại rồi bỏ trốn: Thảm án do kẻ tâm thần gây ra 2
Hung khí mà Lập đã dùng tấn công bà ngoại và mẹ ruột đến chết - Ảnh: Kim Thái

Sau đó, Lập được lực lượng PC45 di lý vào trụ sở Công an tỉnh để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

“Lập không bình thường về mặt tâm thần”, thiếu tá Nguyễn Văn Đông, Đội phó Đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân, người trực tiếp lấy lời khai của Lập, cho biết.

Thiếu tá Đông kể lại, Lập có một người bạn tên là Trần Quốc Vương, đã chết vì tai nạn giao thông cách đây 2 năm.

“Trong suốt quá trình nói chuyện, Lập luôn bảo Vương là bề trên. Vương sai khiến phải giết mẹ, giết bà không thì Vương sẽ cho nước biển dâng cao tới trời là chết hết…”, thiếu tá Đông nói.

Cho đến khi đối diện với các cán bộ công an, Lập vẫn khư khư là không giết mẹ mà mọi việc là do Vương gây ra.

“Lập kể, người giết bà và mẹ là Vương. Vương dùng búa đập chết bà rồi Vương đập chết luôn cả mẹ do mẹ la ré, đi báo công an”, thiếu tá Đông thuật lại và cho biết thêm, trong quá trình lấy lời khai, Lập tỏ ra không bình thường “lúc tỉnh lúc mê, lúc rất tỉnh táo, lúc thì nói ngây ngô”.

Đại úy Trần Quốc Khánh cho biết Lập đã điều trị chứng bệnh tâm thần một thời gian. Trước khi xảy ra vụ án mạng khoảng 3 ngày, mẹ Lập là bà Trần Thị Thi (56 tuổi) đã thấy con trai có dấu hiệu không bình thường nhưng vì muốn giữ thể diện cho con nên bà Thi giấu nhẹm, không đưa Lập đi điều trị.

Cảnh báo người tâm thần gây án

Theo đại úy Trần Quốc Khánh, đây không phải là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra vụ án đau lòng do người tâm thần gây ra mà trước đây đã xảy ra nhiều vụ án tương tự.

Đối với trường hợp của Lê Quang Lập, thường thì áp dụng các biện pháp bắt buộc chữa bệnh sau khi bị bắt. Điều đáng nói là khi phát hiện ra con em mình bị bệnh nhưng người thân lại không chủ động phòng ngừa hoặc đưa đi chạy chữa dẫn đến kết cục bi thảm.

“Những trường hợp giống Lập, địa phương cần phải quản lý chặt chẽ hơn. Nếu người có bệnh tâm thần đã điều trị không khỏi thì cần có cảnh báo để người xung quanh cảnh giác. Trong vụ án này, người thân là mẹ và bà ngoại Lập đều mất cảnh giác...”, đại úy Khánh nói.

Thiếu tá Nguyễn Văn Đông tỏ ra rất đau lòng khi thụ lý vụ án này. “Lập có bà và mẹ là người thân trực tiếp nhưng Lập đã giết hết. Bây giờ Lập có đi bệnh viện thì 5-10 năm, người ta cũng cho về thôi. Mà về thì ai quan tâm Lập, trong khi đó Lập vẫn mang căn bệnh tâm thần hết sức nguy hiểm cho xã hội”, thiếu Đông nói.

Thông qua Thanh Niên Online, thiếu tá Nguyễn Văn Đông đã đưa ra khuyến cáo, cảnh báo đối với những gia đình có người thân bị tâm thần, cần cảnh giác và phải điều trị quyết liệt để tránh hậu quả đau lòng.

Hành trình trốn chạy của kẻ điên loạn

Sau khi giết bà ngoại mình là Nguyễn Thị Khoa (86 tuổi) và mẹ ruột mình là bà Trần Thị Thi (56 tuổi), Lê Quang Lập đã bỏ đi uống cà phê.

Nhưng sau khi hồi nhớ mình đã giết mẹ, Lập lại khóc rất nhiều rồi quyết định bỏ trốn.

Nhận được tin báo, Công an xã Đại Đồng và Công an huyện Đại Lộc cùng các trinh sát của PC45 đã tổ chức truy bắt Lập.

Chiều 10.7, Lập đã dùng xe máy chạy về Đà Nẵng rồi đi lang thang. Đến chiều tối cùng ngày, Lập có ý định về lại Đại Lộc nhưng do xe hết xăng nên Lập đã vứt bỏ chiếc xe máy bên đường.

Tiếp đó, Lập đi bộ về hướng huyện Điện Bàn trong đêm, đến khoảng 3 giờ sáng 11.7, Lập vào một đám tang để uống rượu với thanh niên xã Điện Minh.

Trong lúc ngà ngà say, Lập đã nói tên thật của mình cho đám thanh niên biết. Do cảnh giác nên một số thanh niên đã báo cho lực lượng chức năng của xã.

Đến 8 giờ 30 phút cùng ngày, một cán bộ Ban chỉ huy Quân sự xã Điện Minh đến hiện trường, lúc này Lập nhảy xuống hồ bỏ trốn nhưng không thoát.

Được biết, gia cảnh Lập rất khó khăn. Bình thường, Lập rất thương yêu mẹ, trước khi xảy ra vụ việc, Lập đã đi rừng để kiếm tiền nuôi mẹ.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.