Quan hệ Mỹ-Trung không có chỗ cho 'chiến tranh lạnh'

12/07/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Mỹ và Trung Quốc phải tránh một cuộc chiến tranh lạnh khác trong quan hệ hai nước, tờ Nhân dân Nhật báo nhận định.

 
Ảnh minh họa tin tặc Trung Quốc tấn công mạng Mỹ - Ảnh: Reuters

Kết thúc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ-Trung (9-10.7), Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí tăng cường quan hệ quân sự và hợp tác chống khủng bố. Thế nhưng, có rất ít tiến triển trong lĩnh vực hàng hải và an ninh mạng, vốn đang tạo ra những vết rạn trong quan hệ hai nước, theo Reuters.

“Cả Trung Quốc và Mỹ nhận ra rằng thế giới ngày nay đã có nhiều thay đổi và không có chỗ cho một cuộc chiến tranh lạnh khác”, theo bài xã luận trên tờ Nhân dân Nhật báo ngày 12.7.

Bài xã luận được được ký bút danh “Zhong Sheng” - có nghĩa là “tiếng nói Trung Quốc" -  thường được dùng để đưa ra bình luận về chính sách ngoại giao, theo Reuters.

Bài xã luận này cho rằng nguy cơ nghiêm trọng nhất đe dọa quan hệ Mỹ-Trung là “sự hiểu lầm” và kêu gọi hai bên tăng cường các kênh thông tin liên lạc, giữa lúc hai nước đang muốn xóa bỏ thời kỳ “mù mịt” trong quan hệ song phương.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 11.7 đã truy tố một doanh nhân Trung Quốc với cáo buộc tấn công vào hệ thống máy tính của hãng Boeing và các công ty khác để trộm thông tin về các dự án quân sự. Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt những vụ do thám mạng giữa Trung Quốc và Mỹ.

Theo báo The New York Times ngày 10.7, tin tặc Trung Quốc đã thâm nhập vào hệ thống máy tính chính phủ Mỹ có chứa đựng thông tin cá nhân của tất cả nhân viên liên bang.

Mỹ và Trung Quốc gần đây hục hặc sau vụ Bộ Tư pháp Mỹ ngày 19.5 tuyên bố 5 tin tặc thuộc quân đội Trung Quốc bị truy tố tội do thám mạng  6 công ty Mỹ hoạt động trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, sản xuất kim loại và các sản phẩm năng lượng mặt trời.

Phúc Duy

>> Ông Tập Cận Bình: Đối đầu Mỹ-Trung sẽ là 'thảm họa
>> Ngoại trưởng Kerry: Mỹ không 'kiềm chế' Trung Quốc
>> Tin tặc Trung Quốc thâm nhập hệ thống máy tinh chính phủ Mỹ
>> Mỹ lập chiến lược quân sự mới để kiềm chế Trung Quốc ở biển Đông?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.