Đặt tên dễ nhớ cho các hành tinh

12/07/2014 16:55 GMT+7

(TNO) Cho đến nay, gần như tất cả các hành tinh được tìm thấy bên ngoài Thái dương hệ đã theo một quy ước đặt tên khá chặt chẽ, nhưng lại rắc rối vì lằng nhằng với nhiều ký tự ví dụ như OGLE235-MOA53 b. Do vậy, Hiệp hội Thiên văn Quốc tế (IAU) sẽ cho phép công chúng đặt tên hành tinh dễ nhớ, dễ hiểu hơn.

 Hành tinh
Ảnh: NASA

Một danh sách gồm 305 hành tinh được xác nhận là tìm thấy thật sự trước ngày 31.12.2008 đã được soạn thảo, đến tháng 10 năm nay sẽ đệ trình để lựa chọn một số cho việc đặt tên ngoài tên khoa học.

IAU có trụ sở chính ở Paris, đã từng không cho phép đặt tên hành tinh theo ngoại lệ. Đến nay IAU cũng nhận thức rằng hàng ngàn hành tinh liên tục được tìm thấy mà quá trình đặt tên đơn giản với các ký tự lại cho ra cái tên quá dài và phức tạp.

Vì vậy, IAU đã phối hợp với tổ chức Zooniverser đã quyết định cho phép một số hành tinh được đặt tên theo những tên công cộng, được gọi là cuộc thi NameExoWorlds (http://www.iau.org/news/pressreleases/detail/iau1404).

Theo đó, vào tháng 9 năm nay, các câu lạc bộ thiên văn học, và các tổ chức phi lợi nhuận sẽ được phép đăng ký với IAU để rồi đến tháng 10 sẽ được phép đặt tên cho 20-30 hành tinh trong tổng số 305 hành tinh được lựa chọn.

Tại sao chỉ 305 hành tinh ban đầu trong vô số phát hiện đến nay? Đơn giản là một số khám phá mới được công bố nhưng kiểm chứng thì không tồn tại. Vì vậy, IAU muốn cái gì cũng nên chắc chắn, nhất là việc đặt tên cho hành tinh.

Daily Mail cho biết đến tháng 12 năm nay thì thư mời chính thức của IAU sẽ gởi đến các tổ chức. Tên mới phải theo nguyên tác: Không quá 16 ký tự, không được phép xúc phạm bất kỳ ai, nó phải phát âm được và không được dùng tên người đang còn sống.

Vào tháng 3.2015, công chúng sẽ được phép bỏ phiếu cho các đề xuất, rồi đến tháng 8.2015 kết quả sẽ được công bố tại một buổi lễ tổ chức ở Honolulu (Mỹ). Tên mới của hành tinh dễ nhớ sẽ tồn tại cùng tên khoa học hiện có.

Tạ Xuân Quan

 >> Không có hành tinh tên Gliese 581g, 581d
>> Dấu vết ngoài hành tinh trên mặt trăng
>> Hành tinh anh em gần Trái đất nhất
>> Cận cảnh tiểu hành tinh suýt đâm vào Trái đất
>> NASA mở rộng danh sách hành tinh có sự sống                                                

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.