Trung Quốc đang 'tùng xẻo' biển Đông

11/07/2014 03:40 GMT+7

Đó là phát biểu của ông Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, tại hội thảo “Những xu hướng gần đây trên biển Đông và chính sách của Mỹ” do Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington (Mỹ) tổ chức.

Hội thảo khai mạc tại Washington lúc 9 giờ sáng 10.7 (theo giờ Mỹ), diễn ra trong hai ngày 10 và 11.7 với sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu thế giới về vấn đề biển Đông thông qua các chủ đề chính như: Vai trò của các lực lượng hàng hải trên biển Đông, Các vấn đề pháp lý trên biển Đông, Vấn đề hợp tác và xây dựng sự tin tưởng trên biển Đông…

Phát biểu khai mạc, ông Rogers nhận xét sự xâm lấn của Trung Quốc đối với láng giềng ở vùng biển trong khu vực là nghiêm trọng. Thậm chí, trong phát biểu của mình, ông nhấn mạnh Trung Quốc đang sử dụng biện pháp “death by 1.000 cuts” trên biển Đông. “Death by 1.000 cuts” là cụm từ mà phương Tây dùng để mô tả về cách thức tùng xẻo khi xử tử dưới chế độ phong kiến Trung Hoa ngày trước.

Ông Rogers còn chỉ trích “Trung Quốc đang phá hỏng nỗ lực của quốc tế” nhưng Bắc Kinh lại tìm cách ngụy biện. Ông cảnh báo rằng: “Tình trạng đối đầu vẫn đang diễn ra và có thể bùng nổ thành xung đột vũ trang”. Vì thế, hạ nghị sĩ Rogers khẳng định: “Cần phải thay đổi điều đó”. Để thay đổi điều này, theo ông, Mỹ cần có những chính sách mạnh mẽ hơn nữa đối với Trung Quốc trên biển Đông, bởi đây là vùng biển đóng vai trò quan trọng đối với hàng hải quốc tế. Qua đó, ông nhấn mạnh: “Mỹ có lợi ích khi hạn chế sự quá đáng của Trung Quốc trên biển Đông”, và nhận định Washington nên tăng cường hợp tác với các đồng minh và đối tác trong khu vực để giải quyết.

Sau phần phát biểu của ông Rogers, hội thảo bắt đầu thảo luận chủ đề “Các diễn biến gần đây trên biển Đông”. Nhiều diễn giả và cử tọa cũng liên tục đưa ra nhiều nhận định lo ngại về các hành vi của Trung Quốc trong khu vực.

Ngô Minh Trí (từ Washington D.C)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.