Họp HĐND Quảng Nam: Có sự thông đồng để vàng bị khai thác trái phép?

11/07/2014 17:35 GMT+7

(TNO) Mặc dù đã hết hạn khai thác vàng tại một số khu vực ở tỉnh Quảng Nam, nhưng nhiều công ty vẫn tiếp tục duy trì hoạt động, gây ra nhiều hệ lụy khiến cử tri bức xúc.

(TNO) Mặc dù đã hết hạn khai thác vàng tại một số khu vực ở tỉnh Quảng Nam, nhưng nhiều công ty vẫn tiếp tục duy trì hoạt động khai thác vàng trái phép, gây ra nhiều hệ lụy khiến cử tri bức xúc.


Đại biểu Nguyễn Văn Hùng chất vấn trách nhiệm của Sở TN-MT trong việc để xảy ra tình trạng khai thác vàng trái phép

Ngày 11.7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa 8, liên quan đến vấn đề đã nêu, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó ban Pháp chế, HĐND tỉnh Quảng Nam đã chất vấn Sở TN-MT.

Ông Hùng cho biết, phản ảnh của báo chí và dư luận nhân dân, trong thời gian vừa qua có nhiều đơn vị doanh nghiệp đã hết hạn cấp phép thăm dò, khai thác vàng nhưng vẫn tiếp tục hoạt động khai thác tại các xã: Phước Đức, Phước Thành, khu vực 38, 39 (xã Phước Hòa), khu rừng đặc dụng Đăk Mi; khu bảo tồn sông Thanh (H.Phước Sơn); khu vực Đăk Ring, Khe Lào (H.Nam Giang).

Bên cạnh đó, có doanh nghiệp còn hạn cho phép khai thác khoáng sản nhưng khai thác không đúng vị trí, không đúng quy định…


Vùng núi Quảng Nam, tình trạng khai thác vàng trái phép vẫn diễn biến phức tạp

Theo ông Hùng, ngoài nhiều hệ lụy xảy ra, nhân dân còn cho rằng những tồn tại hạn chế này là do có sự thông đồng của một số người có chức có quyền.

 
Chẳng lẽ bất lực với những sai phạm của các công ty khai thác vàng trái phép. Quảng Nam vẫn có thẩm quyền và việc sai phạm không đồng lòng dân thì phải xử lý... Không phải Bộ, Chính phủ muốn cấp đất cho đơn vị nào của Quảng Nam cũng được
Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam Đặng Văn Chương

“Trách nhiệm này thuộc về ai? Theo đồng chí giải pháp nào để giải quyết?”, ông Hùng đặt câu hỏi đối với ông Nguyễn Viễn, Giám đốc Sở TN-MT Quảng Nam.

Ông Nguyễn Viễn thừa nhận một số đơn vị khai thác vàng đã hết hạn giấy phép từ năm 2013, tuy nhiên “do dích dắc thẩm quyền cấp phép từ T.Ư” nên đến nay, Sở vẫn đang chờ ý kiến từ Bộ TN-MT.

Về việc dư luận nghi ngờ những tồn tại là do những người có chức quyền thông đồng, ông Viễn cũng thừa nhận là có.

Đại biểu Đặng Văn Chương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam đề nghị làm rõ trách nhiệm của Sở trong vấn đề này.

“Chẳng lẽ bất lực với những sai phạm của các công ty khai thác vàng trái phép. Quảng Nam vẫn có thẩm quyền và việc sai phạm không đồng lòng dân thì phải xử lý... Không phải Bộ, Chính phủ muốn cấp đất cho đơn vị nào của Quảng Nam cũng được”, ông Chương nói.

Ông Chương cũng đề nghị Sở TN-MT kiểm tra lại hoạt động của Công ty Vàng Phước Sơn (tại H.Phước Sơn) trong việc thăm dò trên diện tích 4.200 ha đã được cấp trước đó.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Sở TN-MT cần phải báo cáo Bộ TN-MT sớm hơn để xử lý vấn đề này.

“Đơn vị nào hết hạn, không hiệu quả thì phải thu hồi đất…”, ông Sỹ nói.

Bài, ảnh: Hoàng Sơn

>> Triệt phá các điểm khai thác vàng trái phép
>> Phát hiện gần 100 người khai thác vàng trái phép
>> 6 dự án khai thác vàng gốc nằm chờ giấy phép mới
>> Lại khai thác vàng trái phép khi chưa hết thời gian thử thách
>> Xử phạt một công ty khai thác vàng xả nước thải vượt chuẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.