Đề nghị truy tố giám đốc 'vẽ' dự án 3.000 tỉ đồng để lừa đảo

11/07/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Ngày 11.7, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng cho hay đơn vị này vừa hoàn tất thủ tục điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND TP.Đà Nẵng truy tố Huỳnh Ánh Tuấn (56 tuổi, trú phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(TNO) Ngày 11.7, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng cho hay đơn vị này vừa hoàn tất thủ tục điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND TP.Đà Nẵng truy tố Huỳnh Ánh Tuấn (56 tuổi, trú phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ điều tra, mặc dù đã có 2 tiền án tổng cộng 12 năm tù về tội "Giết người" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" nhưng Ánh vẫn tiếp tục lập mưu lừa đảo.

Biết UBND Quảng Ngãi có chủ trương đầu tư dự án cấp nước sạch các huyện phía bắc nên Tuấn lập Công ty CP Xây dựng Ánh Phát để xin cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án cấp nước Trà Bồng do công ty làm chủ đầu tư với tổng số vốn lên đến gần 3.000 tỉ đồng, đồng thời Tuấn lập Công ty CP Tập đoàn cấp nước Ánh Phát để tiếp nhận vận hành dự án.

Thực chất, cả 2 công ty này đều do Tuấn nhờ người quen đứng tên cổ đông góp vốn, nhờ họ ký tên vào biên bản họp Đại hội cổ đông và mượn CMND của họ để photocopy, hoàn thiện hồ sơ xin thành lập công ty do Tuấn làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, nhưng thực chất không có việc góp vốn và tài sản gì, đồng thời cũng không có hoạt động sản xuất kinh doanh, không có doanh số kinh doanh, không có tài khoản tiền gửi ngân hàng.

Tuấn thuê người lập hồ sơ dự án để xin cấp phép nhưng không căn cứ trên cơ sở, điều kiện thực tiễn về năng lực tài chính, năng lực chủ đầu tư và yêu cầu về dự án của địa phương mà chủ yếu lập dự án trên giấy để được cấp phép nhằm thực hiện hành vi phạm tội.

Để tránh bị UBND Quảng Ngãi thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, khi sắp hết hạn triển khai dự án, Tuấn tạm ứng tiền đền bù giải tỏa để lấy mặt bằng làm lễ khởi công hoành tráng.

Ngoài ra, Tuấn còn đưa 50 triệu đồng cho một phụ nữ (chưa xác định lai lịch) để “chạy” tờ thông báo tín dụng về việc một ngân hàng sẽ cho công ty của Tuấn vay 72 triệu USD để thực hiện dự án.

Với các giấy tờ này, Tuấn lừa bà Huỳnh Thị Cẩm Dung (Giám đốc Công ty TNHH Hải Đông, trụ sở tại Đà Nẵng) với chiêu bài hứa giao gói thầu đào đất và san nền cho công ty Hải Đông trị giá hơn 45 tỉ đồng, nhưng bà Dung phải ký quỹ với Tuấn 1 tỉ đồng. Phát hiện bị lừa, bà Dung làm đơn tố cáo Tuấn.

Nguyễn Tú

>> Lừa đảo, nguyên phó chủ tịch hội doanh nghiệp lãnh 11 năm tù
>> Chủ doanh nghiệp lừa đảo hơn 120 tỉ đồng lãnh án chung thân
>> Đóng giả vợ chồng lừa đảo hàng loạt
>> Các bị cáo trong 'đường dây lừa đảo muaban24' lĩnh 42 năm tù
>> Đề nghị truy tố 4 bị can lừa đảo mua bán thiên thạch
>> Tỉ phú Trung Quốc bị tố lừa đảo người vô gia cư Mỹ
>> Nhiều dự án nhà ở có dấu hiệu lừa đảo
>> Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân: Nhiều nhà đầu tư có dấu hiệu lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.