Cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

11/07/2014 03:00 GMT+7

Ngày 10.7, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo về Lệnh của Chủ tịch nước công bố 6 luật vừa được Quốc hội khóa XIII, thông qua tại kỳ họp thứ 7 gồm: luật Bảo hiểm y tế; luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; luật Công chứng; luật Xây dựng; luật Hôn nhân và gia đình; luật Quốc tịch Việt Nam.

Theo luật Bảo hiểm y tế, người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên sẽ được hưởng mức BHYT 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được thanh toán 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến T.Ư và 60% tại bệnh viện tuyến tỉnh, 70% tại bệnh viện tuyến huyện.

Về luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, điểm mới của luật này là thị thực không được chuyển đổi mục đích nhằm tránh tình trạng một số người nước ngoài lợi dụng kẽ hở để chuyển đổi mục đích khác. Ngoài ra, một điều khoản mới trong luật này cũng quy định thêm, người nước ngoài vào lao động tại Việt Nam phải có giấy phép được cơ quan có thẩm quyền của nhà nước về lao động cấp, sau đó cơ quan chức năng mới cấp visa cho nhập cảnh.

Đối với luật Xây dựng, điểm mới chính là quy định các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng gồm: công trình xây dựng thuộc dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2.

Đáng chú ý, trong luật Hôn nhân và gia đình đã bổ sung quy định về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các cặp vợ chồng hiếm muộn. Các luật đều có hiệu lực thi hành từ 1.1.2015.

T.Hằng


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.