Nga tố Mỹ 'bắt cóc' con trai nghị sĩ

09/07/2014 09:55 GMT+7

(TNO) Nga ngày 8.7 tố cáo Mỹ bắt cóc con trai của một nghị sĩ Nga ở đảo quốc Maldives với cáo buộc trộm thông tin tài khoản thẻ tín dụng

(TNO) Nga ngày 8.7 tố cáo Mỹ bắt cóc con trai của một nghị sĩ Nga ở đảo quốc Maldives với cáo buộc trộm thông tin tài khoản thẻ tín dụng.

Đây là một động thái của Washington mà truyền thông Moscow cho rằng nhằm để đổi lấy sự trao trả cựu nhân viên Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) Edward Snowden đang tị nạn ở Nga.

Nhà làm luật Nga Valery Seleznev thừa nhận con trai của ông là Roman Seleznev đang bị tạm giữ ở đảo Guam của Mỹ, theo AFP.

Đài Russia Today (Nga) cho rằng Mỹ lợi dụng vụ bắt Roman để đổi lấy việc Nga giao nạp Snowden, đang bị Mỹ truy nã về tội gián điệp. Vụ Snowden rò rỉ các tài liệu mật của NSA cho báo giới về các hoạt động do thám bí mật khắp thế giới của Mỹ đã làm chấn động dư luận.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Roman (30 tuổi) đã bị bắt giữ vào cuối tuần qua và bị truy tố tội tấn công mạng vào hệ thống máy tính các công ty bán lẻ nước này trong giai đoạn 2009-2011, trộm thông tin và số thẻ của trên 200.000 thẻ tín dụng, khiến các ngân hàng thiệt hại đến 1,1 tỉ USD.

Roman đang đối mặt với bản án 30 năm tù giam. Hiện vẫn chưa rõ vì sao anh này bị bắt ở Maldives nhưng lại bị tạm giam ở Guam, AFP cho hay.

AFP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên xác nhận nghi phạm bị bắt chính là con trai của một nghị sĩ Nga.

Ông Valery tố cáo Washington phạm luật khi bắt giữ con trai của ông và cho rằng không có bất kỳ chứng cứ nào cho thấy Roman là một tin tặc.

“Đây là một vụ bắt cóc công dân Nga”, ông Valery trả lời phỏng vấn báo đài Nga. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ cáo buộc bắt cóc này.

Hồi tháng 4.2014, các quan chức Mỹ cho biết 9 người bao gồm một công dân Nga và 3 người Ukraine đã bị buộc tội ở Mỹ trong vụ tấn công mạng các tài khoản ngân hàng và trộm hàng triệu USD, theo AFP.

Phúc Duy

>> Snowden: Mỹ không nghe lén 4 nước đồng minh
>> Edward Snowden muốn trở về Mỹ
>> Edward Snowden tự nhận là điệp viên công nghệ cao của Mỹ
>> Đoạt giải Pulitzer nhờ Edward Snowden
>> Nhờ loạt bài về Edward Snowden, Washington Post và Guardian chia sẻ giải Pulitzer
>> Snowden được đề cử giải Nobel Hòa bình 2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.