Indonesia căng thẳng sau bầu cử

10/07/2014 09:15 GMT+7

Tổng thống Indonesia sắp mãn nhiệm phải kêu gọi bình tĩnh khi 2 ứng viên đang tranh chiếc ghế quyền lực này đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm qua.

Tổng thống Indonesia sắp mãn nhiệm phải kêu gọi bình tĩnh khi 2 ứng viên đang tranh chiếc ghế quyền lực này đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm qua.

Indonesia căng thẳng sau bầu cử
Hai ứng viên Joko Widodo (trái) và Prabowo Subianto đều tuyên bố giành thắng lợi - Ảnh: Reuters

Cuộc bỏ phiếu với sự tham gia của gần 190 triệu cử tri diễn ra tương đối yên lành. Nhưng không khí sau đó trở nên căng thẳng khi cả hai ứng viên đều tuyên bố chiến thắng.

Kết quả kiểm nhanh với một phần phiếu đại diện lấy từ 20.000 điểm bỏ phiếu cho thấy liên danh của Thủ hiến thủ đô Jakarta Joko Widodo và cựu Phó tổng thống Jusuf Kalla dẫn trước với tỷ lệ 52,9%, theo số liệu của trung tâm nghiên cứu và tư vấn uy tín Saiful Mujani.

Một số cơ quan khảo sát đáng tin cậy khác cũng đưa ra kết quả chiến thắng cách biệt khoảng 5% của liên danh này trước đối thủ gồm cựu trung tướng Prabowo Subianto và nguyên Bộ trưởng Kinh tế Hatta Rajasa.

Tuy vậy, sau khi đảng Dân chủ đấu tranh Indonesia (PDI-P) của liên danh Joko - Jusuf tổ chức họp báo tuyên bố chiến thắng, ông Prabowo cũng xuất hiện trước công chúng và tuyên bố đã giành được “tín nhiệm” của nhân dân.

“Chúng tôi cảm ơn vì theo tất cả dữ liệu vừa có, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ và tín nhiệm của công chúng”, ông hùng hồn tuyên bố dù không đưa ra con số chứng minh.

Ông Prabowo còn ra mệnh lệnh: “Chúng tôi đề nghị tất cả thành viên của các đảng phái trong liên minh đỏ và trắng (màu sắc biểu tượng của liên minh do ông Prabowo đứng đầu - PV) bảo vệ chiến thắng này cho đến khi ủy ban bầu cử đưa ra kết quả chính thức” (vào ngày 22.7).

Đáp lại, ông Joko Widodo cũng cảnh báo các ủng hộ viên của mình phải theo dõi sự chính trực của ủy ban bầu cử trong quá trình kiểm phiếu. “Đây là thời điểm chúng ta cần theo dõi để việc kiểm phiếu được trong sạch và trung thực, bảo đảm không có một sự can thiệp từ bên ngoài nào”.

Trước những lời lẽ có phần nặng nề từ cả hai đối thủ, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono phải lên tiếng kêu gọi cả hai phía cần “giữ bình tĩnh cho đến khi có kết quả chính thức”.

Theo các chuyên gia, thắng lợi với điểm số cách biệt 5% - theo kết quả kiểm phiếu nhanh vốn có độ chính xác rất cao - của ông Joko là “đáng kể” trong bối cảnh hai đối thủ bám sát nhau chưa từng thấy trong các lần bầu cử trước.

Tuy nhiên, “bất ổn đang lăm le” do kết quả chiến thắng ban đầu của ông Joko chưa tạo ra cách biệt an toàn, chuyên gia Leonard Sebastian tại Trường nghiên cứu quốc tế Rajaratnam (Singapore) nhận định. “Quan ngại lớn nhất lúc này là phe Prabowo có thể ra tay can thiệp” khiến kết quả chính thức phù hợp với kết quả mà những tổ chức “thân Prabowo” đưa ra, nhà nghiên cứu Ed Aspinall từ Đại học Quốc gia Úc nói.

Ông Prabowo, con rể Tổng thống Suharto, được biết là có ngân sách tranh cử lớn hơn nhiều lần so với đối thủ và theo chuyên gia Neta Pane nói với báo Straits Times, nhiều ủng hộ viên của ông là các phần tử vũ trang.

Trong khi đó, trước những dự đoán về chiến thắng của ông Joko, thị trường chứng khoán Indonesia liên tục tăng điểm trong ba ngày 7 - 9.7, đạt mức cao nhất kể từ tháng 5.2013.

Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên Online, tất cả những công dân Indonesia từ nhiều địa phương được hỏi đều cho biết họ ủng hộ ông Joko.

Dù vậy, theo các chuyên gia, dù ai ngồi vào chiếc ghế tổng thống Indonesia vào ngày 20.10 tới đều đứng trước thách thức của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là ổn định về kinh tế nhưng bị chia rẽ sâu sắc về chính trị.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Bầu cử Indonesia: Chưa xác định được tân tổng thống
>> Đảng đối lập dẫn đầu kết quả bầu cử Indonesia
>> Lo ngại bất ổn vì bầu cử ở Indonesia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.