Trung Quốc mượn Đức chỉ trích Nhật

08/07/2014 03:15 GMT+7

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Bắc Kinh ngày 7.7, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường lại nói về “bài học lịch sử” liên quan đến Nhật Bản.

Theo Reuters, ông Lý đã nhắc về sự kiện bùng phát chiến tranh Trung - Nhật (7.7.1937) và hàm ý so sánh giữa sự sám hối của Đức sau Thế chiến 2 với cái gọi là “thái độ che đậy, chối bỏ lịch sử” để nhằm vào Nhật.

Ngược lại, Thủ tướng Merkel không hề đưa ra bình luận gì. Trong bối cảnh quan hệ song phương đang căng thẳng và chính quyền của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang nỗ lực nới lỏng các hạn chế về quân sự áp đặt sau Thế chiến 2, Trung Quốc liên tục nhắc lại những gì lực lượng Nhật gây ra trong quá khứ đồng thời không quên ca ngợi “tấm gương hối lỗi” của Đức. Tuy nhiên, các nguồn tin ngoại giao khẳng định với Reuters rằng Đức rất khó chịu vì không muốn bị lôi kéo vào mâu thuẫn Nhật - Trung cũng như vì Trung Quốc cứ nhắc đi nhắc lại một đoạn đen tối trong lịch sử Đức.

Cùng ngày, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga phản pháo rằng “chẳng có lợi ích gì cho hòa bình và hợp tác trong khu vực khi Trung Quốc làm ầm ĩ chuyện quá khứ và biến nó thành vấn đề hiện tại của thế giới”.

Minh Quang

  >> Trung Quốc 'ngán' những thứ vũ khí gì của Nhật Bản?
 >> Philippines - Nhật Bản tăng cường quan hệ chiến lược
 >> Nếu chiến tranh Trung Quốc - Nhật Bản bùng nổ, Mỹ sẽ làm gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.