Theo dấu bò tót

08/07/2014 11:28 GMT+7

Theo ông Vũ Công Tâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Đồng Xuân, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên đã thành lập đoàn công tác về hiện trường nơi người dân thôn Đồng Hội, xã Xuân Quang 1 (H.Đồng Xuân) phản ánh bò tót xuất hiện, phá hoa màu để xác minh, làm rõ.

Theo dấu bò tót
Hình ảnh bò tót về phá rẫy trong đêm - Ảnh: Đức Huy

“Chúng tôi đã thu thập mẫu phân, lông cá thể bò xuất hiện tại thôn Đồng Hội gửi đến các Trung tâm khoa học động vật rừng để giám định các cá thể này có phải là động vật hoang dã quí hiếm cần được bảo vệ hay không. Nếu kết quả giám định xác định các cá thể đó là bò tót, chúng tôi sẽ có báo cáo gửi Cục Kiểm lâm để cử chuyên gia về di dời chúng đến môi trường thích hợp. Trong khi chờ kết quả giám định, chúng tôi đã triển khai công tác bảo vệ các cá thể bò này, ngăn chặn việc săn bắt trái phép chúng”, ông Tâm nói.

Trước đó, người dân đã nhiều lần phản ảnh bò tót xuất hiện ở các rẫy bắp của họ thuộc thôn miền núi xa xôi hẻo lánh Đồng Hội nhưng những người có chức trách trong ngành kiểm lâm khẳng định, không có chuyện bò tót xuất hiện ở khu vực này. Cán bộ kiểm lâm cho rằng, đó có thể là bò của người dân bị thất lạc trong đợt lũ lịch sử năm 2009 hoặc là bò của của ngành lâm nghiệp thả nuôi nhưng thất lạc do buông lỏng.

Trưởng thôn Đồng Hội, ông Lê Quốc Hải, cho biết: “Tôi thức suốt 7 đêm liền cùng người dân canh giữ. Bò tót vào rẫy bắp ăn, tôi cùng người dân bật đèn lên quan sát, nhìn rất rõ. Về nhà, tôi bảo con tôi lên mạng truy cứu thử đó là bò rừng hay bò tót. Nhưng thông tin trên mạng khiến tôi xác định chính xác đó là bò tót”. Nói đến đây, ông Hải nổi cáu: “Vậy mà ông Nguyễn Thành Long, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn lại bảo người dân tụi tui biết gì về bò tót mà nói.” Cũng chính vì sự bất đồng giữa người dân với cán bộ kiểm lâm mà suýt nữa xảy ra xô xát.

Bò tót về phá hoa màu khiến người dân bức xúc nhưng họ biết đây là động vật quí hiếm nên không thể bắt hay giết chúng để bảo vệ hoa màu. Những chủ rẫy dựng chòi canh, đêm đến họ tay xách nách mang đồ đạc vào chòi ngủ để canh, xua đuổi bò tót mỗi khi chúng xuất hiện vào rẫy bắp để ăn. Ánh đèn sáng, tiếng gõ của thanh sắt vào lưỡi cuốc phát ra leng keng khiến bò tót bỏ chạy. Những lời kể của người dân nghèo vùng quê đã níu chân chúng tôi ở lại cùng họ thức trăng đêm canh bò tót.

Suốt 3 đêm liền, chúng tôi theo ông Hải vào núi để tận mắt chứng kiến bò tót. Đêm đầu bò tót không về. Đêm thứ hai, chỉ mới hơn 20 giờ 30, một bóng đen lù lù đi tới rẫy bắp của ông Trần Văn Bình. Đến 2 giờ 30 sáng hôm sau, một bóng đen khác cũng lù lù tiến vào rẫy bắp của ông Bình. Lúc này, ông Bình dùng đèn pin rọi để chúng tôi quay phim, chụp ảnh nhưng vừa mới phát hiện ánh sáng thì bò tót vụt chạy mất vào rừng. Thức suốt 2 đêm liền nhưng trở thành công cốc vì thiếu thiết bị chuyên dụng quay phim ban đêm, nên chúng tôi đã phải đi mượn thiết bị này để tác nghiệp.

Khoảng 2 giờ 30 sáng 4.7, bò tót lại về phá rẫy. Lần này, nhờ thiết bị chuyên dụng, hình dáng con bò tót hiện rõ mồn một trong ống kính. Niềm vui lộ rõ trên khuôn mặt của những chủ rẫy và trưởng thôn Đồng Hội. “Bây giờ, hình ảnh đã rõ là bò tót, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng hãy có biện pháp bảo vệ loại động vật quí hiếm này, tránh tình trạng bò tót tiếp tục phá hoại hoa màu của người dân”, ông Hải nói.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.