Phúc thẩm vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Trưởng ban chuyên án có dấu hiệu phạm tội

08/07/2014 18:50 GMT+7

(TNO) Đại diện Viện KSND cho rằng ông Lê Đức Hoàn là Trưởng ban chuyên án, Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa đã có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra để xảy ra việc nhục hình, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

(TNO) Chiều 8.7, phiên tòa phúc thẩm vụ án 5 cựu sĩ quan Công an TP.Tuy Hòa và Công an tỉnh Phú Yên dùng nhục hình, khiến Ngô Thanh Kiều (ở thôn Mỹ Thuận Ngoài, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên) tử vong, tiếp tục phần xét hỏi và tranh luận.


Các bị cáo tranh luận tại phiên tòa phúc thẩm ngày 8.7.2014 

HĐXX tiếp tục xét hỏi các nhân chứng để làm rõ hành vi của bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, nguyên thiếu úy Công an TP.Tuy Hòa dùng dùi cui cao su đánh vào đầu anh Kiều, gây chấn thương sọ não dẫn đến tử vong. Nhân chứng Hà Văn Đại, cán bộ Công an TP.Tuy Hòa đã khai nhìn thấy bị cáo Thành tay trái cầm dùi cui đánh vào đầu anh Kiều. Và nhiều nhân chứng khác cũng xác định là nghe tiếng kêu “á á” phát ra từng phòng xét hỏi anh Kiều.

Nhân chứng Trần Minh Cường đã khai cùng với anh Kiều tham gia 8 vụ trộm cắp tài sản với số tiền hơn 80 triệu đồng. Trong khi, nhân chứng Ngô Thanh Sơn khai cùng anh Kiều nhiều lần trộm cắp, nhưng không nhớ trị giá tài sản trộm cắp là bao nhiêu.

Tòa cũng xét hỏi nhân chứng Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa, Trưởng ban chuyên án. Ông Hoàn khai, ông không ra lệnh bắt giữ anh Kiều mà chỉ đạo thuộc cấp mời làm việc. Qua lời khai của Ngô Thanh Sơn liên quan đến Ngô Thanh Kiều nên đã cử cán bộ lên Công an huyện Tây Hòa đưa Kiều về trụ sở Công an TP.Tuy Hòa để làm việc. Ông Hoàn khai, trong quá trình tạm giữ anh Kiều tại trụ sở, ông đã 2 lần kiểm tra nhưng không phát hiện các bị cáo dùng dùi cui đánh anh Kiều.

Kết thúc xét hỏi, ông Huỳnh Văn Tám, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên thực hành quyền công tố tại tòa cho rằng, trong thời gian bị cáo Thanh canh giữ anh Kiều, bị cáo này có hỏi anh Kiều về tiền trộm cắp cất giấu ở đâu, nhưng anh Kiều không khai nên đã dùng dùi cui đánh nhiều cái vào đầu anh Kiều, gây chấn thương. Các bị cáo đã có hành vi dùng nhục hình đối với anh Kiều. Các bị cáo đều biết nhưng không có ý kiến gì nên kết luận các bị cáo tiếp nhận ý chí của nhau. Vì vậy, các bị cáo phải chịu chung hậu quả gây đa chấn thương phần mềm và việc gây ra cái chết cho anh Ngô Thanh Kiều. Các bị cáo Quyền, Mẫn, Quang và Huy phạm tội nhục hình theo khoản 3, điều 298 Bộ luật Hình sự.

Theo ông Tám, ông Lê Đức Hoàn là Trưởng ban chuyên án, Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa đã có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra để xảy ra việc nhục hình, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi ông Hoàn có dấu hiệu phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Vì thế, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên đã đề nghị tuyên hủy án, trả hồ sơ để điều tra lại.

Luật sư Nguyễn Văn Thắng, bào chữa cho bị cáo Thành cũng đề nghị trả hồ sơ, xem xét theo hướng tuyên vô tội hoặc chưa đủ cơ sở buộc bị cáo Thành phạm tội dùng nhục hình.

Tin, ảnh: Đức Huy

>> Mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình
>> Kháng nghị hủy án sơ thẩm vụ dùng nhục hình ở Phú Yên
>> Vụ 'công an dùng nhục hình': Viện KSND và TAND Tối cao làm việc tại Phú Yên
>> Sẽ đề xuất triệu tập điều tra viên đến tòa nếu có lời khai dùng nhục hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.