Philippines quan ngại trước luật an ninh trên biển của Trung Quốc

08/07/2014 11:50 GMT+7

(TNO) Chuyên gia quốc phòng Philippines nhận định luật tăng cường an ninh quân sự trên biển của Trung Quốc, có hiệu lực ngày 1.8, tiềm ẩn nguy cơ gây ra xung đột trong khu vực.

(TNO) Chuyên gia quốc phòng Philippines nhận định luật tăng cường an ninh quân sự trên biển của Trung Quốc, có hiệu lực ngày 1.8, tiềm ẩn nguy cơ gây ra xung đột trong khu vực.


Tàu Trung Quốc tại khu vực Bắc Kinh đặt giàn khoan trái phép Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam - Ảnh: Reuters

Ông Charles Jose, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, cho biết Philippines đang theo dõi sát sao và nghiên cứu xem đạo luật nói trên sẽ có ảnh hưởng như thế nào đối với nước này, theo trang tin Inquirer.net (Philippines) ngày 7.7.

Trước đó, tờ South China Morning Post đưa tin, vào hôm 27.6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã ban hành luật Bảo vệ Cơ sở Quân sự, dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1.8.

Đạo luật này là phiên bản mới của một bộ luật ban hành hồi năm 1990, vốn không bao gồm quy định bảo vệ các sân bay, đài phát thanh và vùng biển cấm. Đạo luật bổ sung nghiêm cấm các hoạt động đánh bắt thủy hải sản và các công trình xây dựng dân sự tại “vùng biển cấm”.

Đối với quy định về gián điệp ngoại quốc, đạo luật mới bổ sung thêm một số điều khoản siết chặt kiểm soát các cơ sở dân sự tọa lạc gần các khu vực phòng thủ ven biển, bao gồm quy định nghiêm cấm các chuyến bay thấp ngang qua các vùng cấm.

Tuy nhiên, bản tin của South China Morning Post không cho biết cụ thể luật mới sẽ được áp dụng ở những vùng biển nào của Trung Quốc.

Ông Rommel Banlaoi, chuyên gia quốc phòng Philippines, nhận định rằng những động thái như thế này có thể làm thay đổi nguyên trạng ở biển Đông.

Theo ông Banlaoi, nếu Trung Quốc áp dụng luật này trong phạm vi “đường lưỡi bò” (hiện đã trở thành đường 10 đoạn) - vùng mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền nuốt trọn gần hết biển Đông, thì rất có nguy cơ dẫn đến xung đột. Khi đó Trung Quốc có thể điều động quân đội để thi hành luật, chuyên gia này cảnh báo.

Ông Banlaoi cho rằng Trung Quốc phải nhận diện rõ “vùng biển cấm” mà nước này đề cập trong luật.

Với việc đạo luật mới không nói rõ sẽ được áp dụng ở những vùng biển nào, giới phân tích dự báo chính sự mập mờ này sẽ càng đẩy các ngư dân của Việt Nam hay bất kỳ một nước thứ ba nào khác vào tình thế nguy hiểm khi đánh bắt trên biển Đông.

Giáo sư Zachary Abuza (Mỹ) nhận định với Thanh Niên Online: “Tôi dự báo là khi đạo luật này có hiệu lực, sẽ có thêm nhiều vụ quấy rối, giam giữ ngư dân VN hay bất kỳ một nước nào khác. Đây là những động thái được tính toán rất kỹ của TQ và họ cũng biết chắc rằng nếu có ngang nhiên hành động thì Mỹ cũng sẽ chẳng thể can thiệp”.

Trong tình hình đó, các chuyên gia khuyến cáo tàu bè VN tránh hoạt động riêng lẻ để giảm thiểu những thiệt hại có thể phải gánh chịu từ các hành vi trên biển của Bắc Kinh.

Phúc Duy

>> Trung Quốc tăng quyền cho quân đội xử lý 'ngư dân và gián điệp nước ngoài
>> Tàu cá Trung Quốc từng đánh bắt cách bờ biển Việt Nam chỉ 20 hải lý
>> Tàu cá Trung Quốc hung hăng như thế nào?
>> Tiếp cận khu vực tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép
>> Tàu cá Trung Quốc uy hiếp tàu cá Việt Nam  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.