Những 'danh y' lừa đảo

08/07/2014 00:00 GMT+7

Trong hai năm 2012-2013, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã thanh tra hàng loạt các phòng khám Trung Quốc trên toàn địa bàn thành phố. Thanh tra đến đâu, những sai phạm của các phòng khám này bị phát hiện tới đó.

Những 'danh y' lừa đảo

Chiếc thùng nhựa lừa nhiều bệnh nhân Việt - Ảnh: Thanh Tùng

Sai phạm của họ gồm: bác sĩ mà không có văn bằng bác sĩ, không có chứng chỉ hành nghề y dược, phòng không có giấy phép hoạt động, áp dụng những phương pháp chữa bệnh chưa được phép... Và sai phạm lớn nhất là họ đã lừa đảo người bệnh, lấy tiền thù lao và tiền thuốc với giá cắt cổ mà hiệu quả khám chữa bệnh thì không ra gì.

Đặc biệt vừa qua, Thanh tra Sở khi kiểm tra các phòng khám có nhiều “bác sĩ” Trung Quốc hoạt động chui còn phát hiện một cái máy nhái máy CT scanner rất quái đản. Đó là một cái thùng bằng nhựa vừa cho một người nằm, gắn đèn xanh đỏ xung quanh, phía trên có khoảng vòm cong cong ngắn ngủn. Các “danh y lừa đảo” đẩy người bệnh vào đó gọi là chụp CT scan (chụp cắt lớp). Báo Thanh Niên đã công bố bức ảnh danh tiếng về cái thùng nhái máy CT Scanner này để cảnh giác bà con nhẹ dạ cả tin hiểu cho rằng đó chỉ là... cái thùng nhựa!

Những nước có nền y học hiện đại tiên tiến nhất thế giới ít đến mở phòng khám chữa bệnh mà sao một nước như Trung Quốc lại lắm phòng khám chữa bệnh đến vậy? Nền y học của họ vượt xa trình độ y học của thế giới rồi chăng? Thưa rằng không phải. Đó chỉ là những “danh y” lừa đảo, những lang băm bịp đời tìm đủ mọi cách móc túi người bệnh Việt Nam. Ngay trên đất nước họ, họ cũng lập ra những phòng khám như vậy để lừa đảo khách du lịch. Tôi đã được đưa đến một phòng khám tại Quảng Châu, được các “giáo sư bác sĩ” mời gọi vào khám. Tôi đã tự cảnh giác, cương quyết không khám. Những người cùng đi trẻ hơn tôi nhiều không hiểu sao lại nghe lời, bị các “giáo sư bác sĩ” khám ra tùm lum thứ bệnh và họ đã phải mua thuốc với giá cắt cổ.

Lịch sử y học Trung Quốc đã từng ca ngợi hai vị danh y Hoa Đà và Biển Thước - hai con người có y thuật cao cường và y đức rực rỡ. Lịch sử thời Tam Quốc từng ghi nhận Quan Vân Trường - người anh em kết nghĩa của Lưu Bị, bị bắn một mũi tên ngoài mặt trận. Danh y Hoa Đà đã thực hiện ca phẫu thuật lấy mũi tên độc ra và nạo chỗ xương bị nhiễm độc cho bệnh nhân rồi băng bó lại. Ông được tôn xưng là danh y, nổi tiếng thiên hạ. Tiếc thay, các vị “danh y” ngày nay của các phòng khám Trung Quốc lại “nổi tiếng” theo một hướng khác, chẳng giống Hoa Đà, Biển Thước chút nào cả. Bởi họ toàn là những “danh y” lừa đảo thiên hạ. Một lần nữa, rất mong bà con cảnh giác.

Vũ Đức Sao Biển

>> “Mù” các phòng khám Trung Quốc, có yếu tố nước ngoài
>> Đột kích một phòng khám Trung Quốc trái phép
>> Phòng khám Trung Quốc bị đình chỉ vẫn hoạt động, gây tai biến cho bệnh nhân
>> Phẫu thuật tại phòng khám Trung Quốc, bệnh nhân phải đi cấp cứu
>> Thêm một phòng khám Trung Quốc bị xử phạt
>> Phòng khám Trung Quốc lộng hành do quản lý kém
>> Phòng khám Trung Quốc “đang chờ thẩm định” vô tư điều trị bệnh nhân
>> Xử phạt các phòng khám Trung Quốc sai phạm
>> Người bệnh “tố” phòng khám Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.