Ngân hàng đang dư thừa tiền đồng

08/07/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Báo cáo tình hình hệ thống 6 tháng đầu năm, Ngân hàng nhà nước quan ngại khi tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới đạt 3,52% so với cuối năm 2013, chỉ bằng 1/3 mục tiêu 12% trong cả năm 2014.

Tín dụng 6 tháng mới chỉ tăng 3,52%
Tín dụng 6 tháng mới chỉ tăng 3,52% - Ảnh: Ngọc Thắng

Mức tăng tín dụng đạt được như trên lại chủ yếu đến từ khu vực đồng ngoại tệ, khi tín dụng ngoại tệ tăng 12,03%, còn tín dụng bằng VND tăng 2,17%. Mặc dù tăng thấp nhưng nguyên nhân chủ yếu, theo NHNN là do tính quy luật tín dụng thường tăng thấp trong những tháng đầu năm, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế vẫn còn yếu, tình trạng nợ đọng ngân sách, vướng mắc trong xử lý tài sản đảm bảo chưa được xử lý dứt điểm, cơ chế bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn chưa được đẩy mạnh.

Liên quan đến thanh khoản VND của toàn hệ thống, theo NHNN hiện tại các nhà băng vẫn đang dư thừa. Hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) ổn định, thị trường tiền tệ vận hành thông suốt.

Bên cạnh đó, tỷ giá và thị trường ngoại tệ về cơ bản ổn định. Nhờ tỷ giá ổn định, NHNN tiếp tục mua được ngoại tệ để nâng dự trữ ngoại hối nhà nước lên mức kỷ lục, khoảng 35 tỉ USD. Tình trạng đô la hóa tiếp tục giảm (đến cuối tháng 6.2014, tỷ lệ tiền gửi ngoại tệ/tổng phương tiện thanh toán khoảng 11,4%, giảm so với mức khoảng 12,4% vào cuối năm 2012-2013).

Từ nay đến cuối năm, NHNN khẳng định sẽ điều hành tỷ giá linh hoạt góp phần hỗ trợ xuất khẩu, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ điều hành tỷ giá với điều hành các công cụ chính sách tiền tệ để điều tiết tiền tệ hợp lý, tránh gây áp lực lên tỷ giá và lạm phát, đảm bảo thanh khoản và an toàn hệ thống. Bên cạnh đó, NHNN và các bộ, ngành có liên quan phối hợp tăng cường các biện pháp quản lý ngoại hối, theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gây rối, đầu cơ trục lợi, bất chính.

NHNN cho biết, tập trung triển khai các giải pháp tín dụng để phấn đấu đạt được mục tiêu tín dụng cả năm 2014 là 12-14%, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, đáp ứng vốn cho nền kinh tế.

>> Tín dụng ngoại tệ tăng trưởng nóng
>> Tín dụng ì ạch
>> ‘Nóng’ tín dụng ngoại tệ
>> Tín dụng tăng 0,62%

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.