Nạn giả mạo quan chức quân đội để lừa tiền hoành hành Bắc Kinh

08/07/2014 16:25 GMT+7

(TNO) Truyền thông Trung Quốc gần đây đưa tin về hàng loạt những vụ giả mạo các quan chức quân đội ở thủ đô Bắc Kinh để lừa tiền.

Tờ Procuratorial Daily (Trung Quốc) đưa tin Dong Xianwei (59 tuổi) đã bị bắt gần đây ở Bắc Kinh sau khi lừa đảo nhiều người với tổng số tiền lên đến 645.000 USD trong vòng một thập niên qua, theo trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 8.7.

Dong làm giả giấy tờ để trở thành một vị Thượng tá quân đội thuộc đơn vị chống khủng bố.

Nhiều người đã mắc bẫy đưa tiền cho Dong sau khi bị dụ dỗ rằng ông ta có thể giúp họ “lo lót” tiền vào các trường quân sự, thuyên chuyển công tác trong các cơ quan công quyền.

Trong một vụ lừa đảo khác, một nông dân tên Chen Guanghua giả mạo thành Tổng Tư lệnh Trung Quốc phụ trách một tổ chức của Liên Hiệp Quốc.

Chen còn đăng tải lên mạng thông báo giả mạo tuyển dụng làm việc cho Liên Hiệp Quốc. Mỗi hồ sơ nộp vào phải đóng 1.000 nhân dân tệ (160 USD).

Một vụ khác nữa là Han Xiao giả dạng một trung tá thuộc lực lượng đặc nhiệm của Trung Quốc lừa đảo nhiều phụ nữ với số tiền lên đến 100.000 nhân dân tệ (16.000 USD).

Han dụ dỗ các nạn nhân cho ông ta mượn tiền để đi du học ở Đức (chỉ là trong số nhiều lý do đưa ra để lừa gạt nạn nhân). Lấy tiền được, Han cao chạy xa bay.

Công tố viên Liu Dan ở thủ đô Bắc Kinh cho biết ông đã giải quyết hàng chục vụ lừa đảo như thế này trong năm qua và có gần 100 nạn nhân lên tiếng tố giác.

Ông Dan cho biết những kẻ lừa đảo lợi dụng lòng tin của người dân đặt vào các quan chức quân đội để tiến hành các hoạt động phi pháp, lừa đảo.

Hồi tuần rồi, tờ The New York Times (Mỹ) đã đăng bài phản ánh vụ hàng loạt người giả mạo làm nhà sư Trung Quốc, áp dụng đủ chiêu trò để "xin đểu" người đi đường, du khách ở thành phố New York, Mỹ.

Phúc Duy

>> Nhà sư Trung Quốc dỏm tràn lan khắp New York
>> Khủng bố tràn lan khắp Trung Quốc
>> Trung Quốc phát hiện mật ong giả làm từ... bột nhôm
>> Phát hiện kẻ giả mạo cảnh sát giao thông hóa trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.