Hà Nội kiến nghị cấp huyện được cấp sổ đỏ

08/07/2014 09:40 GMT+7

HĐND TP.Hà Nội kiến nghị Chính phủ cho phép Hà Nội thực hiện phân cấp cho UBND cấp huyện cấp sổ đỏ với các hộ trong các dự án phát triển nhà ở.

Theo báo cáo giám sát của HĐND TP.Hà Nội về phát triển nhà ở thương mại, từ năm 2006 tới nay đã có 410 dự án được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập, như UBND TP chưa chủ động lập danh mục dự án để công khai kêu gọi đầu tư, đa số dự án đều dựa trên đề xuất của chủ đầu tư và chỉ định thầu. 

Hà Nội kiến nghị cấp huyện được cấp sổ đỏ
Hà Nội đề nghị cấp huyện được cấp sổ đỏ - Ảnh: Ngọc Thắng

Báo cáo của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cho thấy, hiện có 352/859 dự án nhà nước giao đất, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm. Trong khi theo báo cáo của Sở Xây dựng, từ năm 2006 đến 2009, mỗi năm Sở này chỉ kiểm tra hai dự án. Năm 2010, Sở kiểm tra 30 dự án, năm 2013 là 17 dự án và năm 2014 dự kiến kiểm tra 30 dự án.

Theo đoàn giám sát, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở (gọi tắt sổ đỏ) cho hộ gia đình, cá nhân tại các khu nhà ở thương mại rất chậm, đạt tỷ lệ thấp. Cụ thể, khu đô thị (KĐT) Bắc QL 32 đã bàn giao 551 căn hộ đến nay chưa có hồ sơ cấp sổ đỏ; KĐT Royal City mới cấp được cho 20/237 hồ sơ xin cấp; Khu Đặng Xá I đã bàn giao 200 nhà ở thấp tầng và 1.000 căn chung cư từ năm 2010 đến nay nhưng chưa một cá nhân nào nhận được sổ.

Đoàn giám sát HĐND TP đã kiến nghị Chính phủ cho phép Hà Nội thực hiện phân cấp cho UBND cấp huyện cấp sổ đỏ với các hộ trong các dự án phát triển nhà ở. Hiện việc cấp sổ đỏ do Văn phòng đăng ký nhà đất thuộc Sở TN-MT làm đầu mối tiếp nhận, thẩm định, chuyển UBND cấp huyện ký quyết định cấp, sau đó lại chuyển về văn phòng đăng ký nhà đất để chuyển chủ đầu tư chuyển lại cho các hộ.

Đoàn giám sát cũng đề nghị UBND TP rà soát tổng thể dự án phát triển nhà ở, khi giao chủ đầu tư cần quy định cụ thể tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật, trách nhiệm vận hành; kiên quyết thu hồi đất đã giao đối với chủ đầu tư cố tình vi phạm hoặc chây ỳ nghĩa vụ tài chính.

Mai Hà 

>> Dừng chuyển tên nhận quyền sử dụng đất tái định cư từ 30.6
>> TP.HCM hoàn thành việc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
>> Cấp chứng nhận quyền sử dụng đất: Ba quận xin dời hạn
>> Thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.