Tôm tít đậm vị biển cả

08/07/2014 03:25 GMT+7

Ai ở miền biển sẽ không xa lạ gì với con tôm tít. Gọi tôm tít vì hình dáng giống con tít (con rết), đây là loại tôm có thân dài, lưng nhiều đốt, màu trắng đục. Tôm lớn bằng ngón chân cái, đầu có nhiều gạch, vỏ rất cứng nhưng thịt lại mềm, ngọt và béo.

 Tôm tít chuẩn bị đem hấp - Ảnh: Thanh Ly
Tôm tít chuẩn bị đem hấp - Ảnh: Thanh Ly

Ở các vùng biển miền Trung, vào độ tháng sáu, tháng bảy tôm tít nhiều và thường rất mập. Những ngày này khi mới hừng đông, từ những khoang thuyền từng rổ tôm tít lấp lánh ánh bạc được vội chuyển lên bờ. 

Người có kinh nghiệm về tôm tít thường chọn mua những con đã trưởng thành, dài chừng 20 - 30 cm, đầu tôm cho nhiều gạch son như gạch cua. Thịt loại này chắc chắn ngon, ngọt, dai, ăn sẽ ngậy, bùi. Tôm tít làm được nhiều món. Để làm món tôm luộc thường chọn những con to nhất. Khi luộc xong thì dùng tay bóc vỏ là ngon nhất hoặc đặt nguyên con lên đĩa và dùng dao cắt ra từng khoanh cho dễ bóc vỏ. Nếu nướng thì phải quạt than hồng và trở đều, đến khi vỏ tôm vàng đều tỏa mùi thơm là được. Những người khéo tay thường ép mỏng tôm tít đem phơi khô, coi đó là món ngon hảo hạng dùng đãi khách hoặc biếu bạn bè. Riêng món tôm tít rang muối, chế biến phải có cách dùng lửa linh hoạt nên không phải đầu bếp nào cũng có thể rang được tôm tít. Khi rang chín, tôm tít phải đạt độ thơm, dai và ngậy.

Đặc biệt, tôm tít hấp là món đơn giản nhưng ngon nhất vì giữ được hương vị đặc trưng của tôm. Những con tôm còn sống, bật tanh tách, chắc mẩy (nếu trúng con có trứng thì càng ngon) được cho vào rổ xóc đều rồi xả dưới vòi nước sạch. Dùng kéo cắt hai bên cạnh của con tôm (để khi hấp tôm ngấm gia vị hơn và khi ăn cũng dễ dàng bóc vỏ hơn). Tỏi, gừng bóc vỏ, lá chanh, củ sả rửa sạch, băm nhỏ. Tôm ráo, ướp qua một ít muối, bột ngọt, tỏi, gừng, sả, lá chanh để chừng mười lăm phút, sau đó cho vào nồi hấp cách thủy. Vặn nhỏ lửa để tôm tự tiết ra nước, chín dần. Khi thấy tôm chuyển sang màu nâu hồng, dậy lên hương thơm quyến rũ thì tắt bếp.

Thịt tôm tít hấp đỏ hồng, vừa dai vừa ngọt, mềm nhưng không bở. Nếu là tôm nhỏ thì cắn nguyên con để thưởng thức vị giòn rụm vô cùng đặc biệt. Nếu tôm lớn, cứng, nên lấy kéo cắt dọc theo bên lưng tôm, để bóc bỏ lớp vỏ bên ngoài. Dân sành ăn dùng món này thường kèm thêm rau sống, cà chua, chuối chát, dưa leo và nếu như có thêm chút mù tạt vị càng ngon.

Phan Thị Thanh Ly

>> Trúng đậm tôm hùm giống
>> Tôm đất rang muối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.