Món ngon cũng là bài thuốc

07/07/2014 06:00 GMT+7

Theo các tài liệu y học, thì thịt ba ba bổ và là phương thuốc hữu hiệu điều trị các bệnh nan y, như xơ gan, ho lao, di tinh, giúp nâng cao năng lực tư duy, cải thiện khả năng chinh chiến của đàn ông. Đồng thời, nếu biết chế biến “đúng bài” thì các món ăn từ ba ba đích thực là những món ngon, hấp dẫn.

Món ngon cũng là bài thuốc 1 
Ba ba hấp tiêu xanh

Ba ba - ngon mà rẻ

Theo một nhân viên hàng thực phẩm tươi sống siêu thị Metro, ba ba chế biến được nhiều món ngon lại bổ, rẻ. Ba ba rang muối, ba ba hấp tiêu xanh, ba ba nấu chuối xanh, ba ba hầm thuốc bắc… món nào cũng ngon, cũng bổ. Tùy điểm bán, tùy loại ba ba có giá khác nhau. Loại nhỏ (2 con/kg) giá hơn 100.000 đồng/kg; loại ngon khoảng 300.000 đồng/kg. Anh Trần Tri (TP.HCM), một người thường sưu tầm các nhà hàng, quán nhậu có món ba ba để lai rai, cho biết thời xưa nghèo đói nên cái gì ăn no là khoái. Dần dà, đời sống no đủ hơn nên cái sự ăn uống không còn gói gọn việc no bụng, mà phải ngon.

Đặc biệt, cái sự “bổ” càng được mọi người chú ý khi ăn uống. Cái sự ngon, bổ dưỡng của ba ba cũng theo đó được quan tâm nhiều. Ngày nay, ba ba đã được đưa vào thực đơn đám cưới, tiệc, đám giỗ với “tư cách” là món đặc sản. Giám đốc một công ty tiếng tăm chuyên kinh doanh ba ba ở Hóc Môn, TP.HCM, cho biết hằng tháng lượng ba ba tiêu thụ trên thị trường nội địa của đơn vị này ước tính hơn 40 tấn. Không chỉ xứ ta, ba ba còn xuất sang xứ Tây. Theo dấu chân ba ba, loài động vật bò sát này “đi du lịch” sang tận thị trường Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... 

 Món ngon cũng là bài thuốc 2
Ba ba - Ảnh: Hoàng Việt

Những bài thuốc hấp dẫn

Theo bác sĩ (BS) Tiểu Lan, thịt ba ba là món ăn ngon, bổ dưỡng với mọi lứa tuổi, rất phù hợp trong những ngày hè nóng nực. Ba ba giàu protein, lipid, glucid, các muối vô cơ, các a xít amin, i ốt, vitamin A và D, có tác dụng tư âm dưỡng huyết, lương huyết thanh nhiệt, bổ thận cường kiện gân cốt, dùng cho các trường hợp sốt nóng, đau nhức xương khớp do phong thấp, sốt nóng do bệnh lý hệ thống miễn dịch, hội chứng lỵ mạn tính, huyết khối, huyết trắng, các dạng u bướu sưng nề. Trong đó, theo đông y, mai ba ba (còn gọi miết giáp) là vị thuốc quý trong y học cổ truyền, có tác dụng tư âm, lui cơn sốt âm ỉ… Mai ba ba kết hợp vảy tê tê dùng chữa xơ gan.

Cũng vậy, theo BS Thúy An, một số món ăn từ thịt ba ba hỗ trợ điều trị viêm thận mạn tính, trị đau nhức xương, người nóng hâm hấp, người già thận hư, đau lưng. Các món ăn từ ba ba còn hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, viêm họng, viêm phế quản mạn… Đặc biệt, phụ nữ kinh nguyệt không đều, ra huyết trắng dùng món ăn chế biến từ ba ba kết hợp một số dược liệu, gia vị như bài thuốc hữu hiệu. Theo BS Lê Hoài Nam, các món ngon từ ba ba dùng chữa bệnh, có thể kể ra như ba ba chế biến với mỡ heo có tác dụng chữa sốt rét dai dẳng. Thịt ba ba với râu bắp, sơn tra, hồng táo, gừng tươi và gia vị tạo thành món ăn có công dụng dưỡng âm bổ huyết, làm giảm mỡ máu và hạ huyết áp. Ba ba kết hợp với hoài sơn, long nhãn, gia vị tạo nên món ăn chữa ho mạn tính, bổ não và nâng cao năng lực tư duy. Mai ba ba với chim bồ câu, rượu vang và gia vị tạo thành món ăn vừa ngon vừa có tác dụng chữa kinh nguyệt bế tắc do cơ thể suy nhược.

Theo BS Đào Minh Sơn, y học cổ truyền cho biết thịt ba ba có thể chữa các bệnh rong kinh, ra nhiều huyết, nam giới yếu thận, bị di tinh, mộng tinh, tăng cường sinh lực. Theo các bác sĩ, chỉ riêng mai ba ba cũng đủ chế biến thành nhiều món ngon và là thần dược chữa nhiều bệnh. Các danh y nổi tiếng thời xưa như Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông dùng mai ba ba trong việc chữa bệnh đau lưng, sốt rét cơn, thịt thừa trong họng, ho lao, mụn nhọt. Còn với y học ngày nay, canh ba ba đỗ trọng còn hỗ trợ điều trị bệnh “thời đại”, như bệnh gút, tiểu đường.          

Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.