Đức cảnh báo nguy cơ tình báo công nghiệp Trung Quốc

06/07/2014 20:30 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo Cơ quan Tình báo Nội địa Đức (BfV), ông Hans-Georg Maassen, ngày 6.7 cảnh báo doanh nghiệp nước này về hoạt động của tình báo công nghiệp Trung Quốc.

(TNO) Lãnh đạo Cơ quan Tình báo Nội địa Đức (BfV), ông Hans-Georg Maassen, ngày 6.7 cảnh báo doanh nghiệp nước này về hoạt động của tình báo công nghiệp Trung Quốc.

Đức cảnh báo nguy cơ tình báo công nghiệp Trung Quốc
Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây - Ảnh: Reuters

Ông Maassen đưa ra lời cảnh báo trên trong cuộc phỏng vấn trên tờ Welt am Sonntag, khi Thủ tướng Angela Merkel bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc. Đây cũng là chuyến thăm thứ bảy của bà Merkel đến quốc gia đông dân nhất thế giới.

Theo ông này, nhiều công ty vừa và nhỏ của Đức vốn là trụ cột của nền kinh tế nước này, “dễ dàng trở thành con mồi” của các nhân viên tình báo công nghiệp Trung Quốc.

“Họ thường không biết những thứ quý giá của họ là gì và điều mà đối phương quan tâm. Họ đang phải đối mặt với những đối thủ lớn mạnh. Chỉ tính riêng cơ quan tình báo kỹ thuật Trung Quốc đã có hơn 100.000 nhân viên”, ông Maassen nói.

Lời cảnh báo được đưa ra giữa lúc Mỹ đang cáo buộc Trung Quốc dùng gián điệp mạng để đánh cắp công nghệ nhằm hiện đại hóa quân sự. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác cáo buộc này.

Số liệu của tổ chức thương mại GTAI của Đức cho thấy trao đổi thương mại 2 chiều giữa nước này và Trung Quốc đạt khoảng 140 tỉ euro/năm trong 3 năm qua. Trong quý 1 năm nay, xuất khẩu của Đức sang Trung Quốc đã tăng 9,8%.

Theo lịch trình, sau khi thăm thành phố Thành Đô ngày 6.7, Thủ tướng Merkel sẽ gặp và hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường tại thủ đô Bắc Kinh vào ngày 7.7. Nữ lãnh đạo Đức cũng sẽ gặp các nhóm dân sự Trung Quốc.

Trùng Quang

>> Đức bắt nhân viên tình báo nghi làm nội gián cho Mỹ
>> Hé lộ trung tâm tình báo mạng cấp cao của Trung Quốc
>> Biệt đội tình báo tự kỷ của Israel 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.