Không có hành tinh tên Gliese 581g, 581d

05/07/2014 16:02 GMT+7

(TNO) Một trong những ứng viên tiềm năng nhất cho danh hiệu Trái đất 2.0, Gliese 581g chỉ là một ảo ảnh của vũ trụ, trong khi bạn đồng hành của nó là Gliese 581d cũng không có thực.

(TNO) Một trong những ứng viên tiềm năng nhất cho danh hiệu Trái đất 2.0, Gliese 581g chỉ là một ảo ảnh của vũ trụ, trong khi bạn đồng hành của nó là Gliese 581d cũng không có thực.

Hệ sao Gliese 581 đã bị bớt đi 2 hành tinh vì chúng không hề tồn tại trên thực tế - Ảnh: NASA

Khi được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2010, Gliese 581g đã tạo nên tâm trạng hồ hởi trong giới các nhà thiên văn học do nó trông rất giống Trái đất về kích thước lẫn nhiệt độ bề mặt.

Lúc đó, các chuyên gia cho rằng đây là hành tinh đầu tiên ngoài hệ mặt trời nằm trong khu vực Goldilocks xung quanh sao trung tâm, tức vùng không quá nóng hoặc quá lạnh, phù hợp cho sự sống phát triển.

Tuy nhiên, mới đây, các nhà nghiên cứu của Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) đã bác bỏ sự tồn tại của Gliese 581g, cho rằng nó đơn giản chỉ là một thủ thuật của ánh sáng do các vụ bùng nổ từ trường phát từ ngôi sao gần đó.

Họ cũng loại bỏ luôn sự tồn tại của một hành tinh khác trong cùng hệ sao này, được đặt tên là Gliese 581d, được tuyên bố phát hiện vào năm 2009, theo Space.com.

May mắn là Gliese 581, cách Trái đất 22 năm ánh sáng, vẫn có thêm 3 hành tinh khác đã được xác nhận, nhưng không hành tinh nào nằm trong khu vực có thể nuôi dưỡng sự sống.

Hạo Nhiên

>> NASA 'sản xuất' phi thuyền Star Trek?
>> NASA mở rộng danh sách hành tinh có sự sống