Xin hãy trả lại 'Lệ rơi' của ngày tháng trước đây

04/07/2014 17:45 GMT+7

Khi nghe tin anh chàng 'Lệ rơi' được một công ty trao tặng giải thưởng vì những đóng góp của anh trong thời gian gần đây và tổ chức họp báo với các fan hâm mộ, tôi không quá bất ngờ. Tuy nhiên, việc đẩy 'Lệ rơi' lên sân khấu âm nhạc là điều không thể chấp nhận.

Khi nghe tin anh chàng “Lệ rơi” được một công ty trao tặng giải thưởng vì những đóng góp của anh trong thời gian gần đây và tổ chức họp báo với các fan hâm mộ, tôi không quá bất ngờ. Tuy nhiên, việc đẩy ''Lệ rơi'' lên sân khấu âm nhạc là điều không thể chấp nhận.

Xin hãy trả lại 'Lệ rơi' của ngày tháng trước đây
Hình ảnh Lệ rơi vào phòng thu chuyên nghiệp, ngồi xe sang, được bầu show săn đón thái hóa 
đã khiến cư dân mạng phản ứng mạnh

Việc một người bình thường bỗng dưng trở nên nổi tiếng chỉ vì dám phô bày giọng hát rất tầm thường của mình cũng là điều bình thường, nhất là trong thời đại công nghệ số hiện nay.

Điều đó cũng chứng tỏ rằng bất kỳ ai cũng có thể trở thành nổi tiếng nếu như bạn dám làm những điều mà mọi người cho là không bình thường. Và ca sĩ “Lệ rơi” được cư dân mạng ưu ái không phải vì anh hát quá xuất sắc mà là vì anh đã đem lại sự giải trí cho mọi người bằng việc thể hiện các ca khúc một cách quá… dở tệ.

Qua hiện tượng “Lệ rơi”, chúng ta có thể thấy rằng, những gì vị nhân sinh, không màng đến lợi ích cá nhân dễ dàng được mọi người tán thưởng. Vì vậy, mặc dù “Lệ rơi” hát rất dở nhưng chính “phong cách” hát của anh đã đem lại tiếng cười sảng khoái cho mọi người sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng.

Và điều tất yếu là bên cạnh việc có những người thật lòng khen ngợi tính hồn nhiên, vô tư của anh chàng “Lệ rơi”, có không ít người chỉ trích, “ném đá”, hay thậm chí là chửi bới một cách không thương tiếc. Đã không ít lần “Lệ rơi” phải rơi lệ vì những lời khen giả tạo, những lời chỉ trích, nhạo báng từ phía cộng đồng mạng. Tuy vậy, anh vẫn bỏ qua những lời chỉ trích ấy mà tiếp tục cho ra những sản phẩm ca nhạc của mình, bởi theo anh tất cả những việc ấy cũng chỉ vì tấm lòng vị nhân sinh cao cả của anh, như những gì anh đã phát biểu tại buổi họp báo: “Xin mọi người đừng gọi tôi là ca sĩ, tôi chỉ là một anh nông dân thích ca hát, mặc dù hát không hay, nhưng tôi luôn cố gắng để lời ca tiếng hát của mình xua đi những khó khăn, nhọc nhằn trong cuộc sống và tôi là một người yêu nước”.

Sự việc có lẽ sẽ không có gì to tát nếu như chỉ dừng lại ở việc “Lệ rơi” được tặng quà và họp mặt với các fan hâm mộ của mình. Điều khiến dư luận rất bức xúc và lên tới đỉnh điểm, đó là sau buổi họp báo, có người đã lên tiếng mời “Lệ rơi” tổ chức minishow ở một quán bar ở Hà Nội với số tiền cát xê khủng. Chưa rõ thông tin sự việc thực hư như thế nào nhưng nếu điều đó xảy ra thì mọi giá trị nghệ thuật chân chính, đạo đức xã hội sẽ bị đạp đổ hoàn toàn. Nếu như “Lệ rơi” được biểu diễn trên sân khấu thì đó thực sự sẽ là một cú tát vào mặt các ca sĩ, theo như ý kiến của nhạc sĩ Quang Huy, bởi lẽ sân khấu vốn rất thiêng liêng và chỉ dành cho những người làm nghệ thuật thực sự.

“Lệ rơi” sẽ vẫn mãi là một anh chàng nông dân thật thà, vui tính đem lại niềm vui cho mọi người nếu như anh ở đúng vị trí của mình. Đó là trở về với hình ảnh anh chàng nông dân chất phác và tiếp tục đưa những clip ca nhạc của mình phục vụ cho cộng đồng, cho xã hội, đúng với tấm lòng cao cả của “Lệ rơi”.

Tôi không trách cứ “Lệ rơi” khi anh được mời tổ chức minishow, bởi vì anh cũng chỉ là nạn nhân của những trò lố bịch của những kẻ có tâm địa độc ác, ích kỷ, dám đạp đổ cả những giá trị nghệ thuật, đạo đức, xã hội để làm giàu cho bản thân. Hình ảnh “Lệ rơi” đã bị những người ấy PR một cách thái quá, khiến “Lệ rơi” trở nên phản cảm trong mắt mọi người. Một số người do không hiểu rõ vấn đề, nên từ yêu mến đã quay sang chỉ trích “Lệ rơi” và một số người trước đây đã từng căm ghét hình ảnh “Lệ rơi” nay lại có cơ hội được “ném đá” nhiều hơn. Tuy nhiên, có trách thì nên trách những kẻ đã lợi dụng hình ảnh “Lệ rơi”, biến “Lệ rơi” thành công cụ để thực hiện mưu đồ lợi ích của mình.

Nghệ thuật nào cũng là đáng quý nếu như nó phục vụ cho con người, đem lại sự thư giãn, thoải mái cho con người, và điều đặc biệt là nghệ thuật ấy phải được đặt đúng nơi đúng chỗ. Anh chàng nông dân chất phác, hiền lành được gọi là ca sĩ “Lệ rơi” đã vô tình lấn sân sang sân khấu của nghệ thuật chân chính khiến hình ảnh của anh trở nên xấu xí hơn bao giờ hết. Và anh đang đứng trước nguy cơ đánh mất hình ảnh của “Lệ rơi” vui tính, hài hước như ngày nào.

Xin hãy trả lại “Lệ rơi” của những ngày tháng trước đây. Xin hãy để “Lệ rơi” trở về với đúng vị trí của anh trước đây. Hỡi những người đang lợi dụng hình ảnh ”Lệ rơi”, xin đừng vì một chút lợi nhuận mà làm tổn hại đến những giá trị nghệ thuật, đạo đức xã hội.

Xin hãy trả lại “Lệ rơi” cuộc sống bình yên với gia đình và vườn ổi của anh ấy. Đặc biệt là xin hãy trả lại hình ảnh ca sĩ “Lệ rơi” hồn nhiên, vui tính hay hát như ngày nào, để anh có thể tiếp tục phục vụ mọi người như anh vẫn hằng tâm niệm.

Trần Quốc Minh Thông (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, sinh viên Đại học KHXH-NV TP.HCM

>> Trấn Thành: “Lệ Rơi không phải là DỊ NHN mà là NẠN NHN của dư luận”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.