Hết lòng hỗ trợ thí sinh

05/07/2014 03:15 GMT+7

Trong suốt thời gian đến các thành phố tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, ở đâu thí sinh cũng nhận được sự giúp đỡ tận tình của các tổ chức, cá nhân.

 Cụ ông Nguyễn Văn Tâm đưa đón, giúp đỡ cho TS khiếm thị Trần Phú trong nhiều ngày qua - Ảnh: Diệu Hiền
Cụ ông Nguyễn Văn Tâm đưa đón, giúp đỡ cho TS khiếm thị Trần Phú trong nhiều ngày qua
- Ảnh: Diệu Hiền

Thuê nhà đón sĩ tử

Suốt 6 năm qua, nhà của vợ chồng cô Lê Thị Huyền - thầy Phạm Ngọc Long, 2 giảng viên của Trường ĐH Cần Thơ, đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho hàng trăm sĩ tử trong kỳ thi ĐH. Trong đợt 1, vợ chồng cô Huyền - thầy Long cho 70 thí sinh (TS) có hoàn cảnh khó khăn đến từ 3 tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau ở trọ miễn phí. “Vợ chồng tôi mướn luôn căn chung cư ở gần nhà để đảm bảo đủ chỗ ăn, ở cho TS. Hiện số lượng TS ở trọ có thể lên đến 150 em”, cô Huyền cho biết. Ngoài phần cơm trưa, chiều do chùa hỗ trợ, thầy cô tự lo cho TS bữa sáng và bữa ăn khuya. Đặc biệt, trong đội ngũ tình nguyện viên, cô Huyền còn vận động được một bác sĩ đến từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang để chăm lo sức khỏe cho TS.

Xe đưa đón miễn phí

Năm nay hội sinh viên Trường ĐH Quảng Nam thử nghiệm các chuyến xe miễn phí đưa đón TS và người nhà từ các huyện Bắc Trà My, Tiên Phước, Phú Ninh… xuống TP.Tam Kỳ dự thi. Trên mỗi chuyến xe bố trí 2 tình nguyện viên trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ về chỗ ở nếu TS có yêu cầu. Với sự hỗ trợ của Ban Thanh thiếu nhi phật tử Quảng Nam, hội sinh viên cũng thành lập đội xe ôm tình nguyện với 20 xe/đợt thi giúp đưa đón TS về chỗ ở và đến địa điểm thi, cùng với khoảng 4.000 suất cơm phát miễn phí.

Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM có một đội xe ôm luôn sẵn sàng chở TS đến tận phòng thi. Các sinh viên tình nguyện trong đội xe ôm phải tự bỏ tiền túi để mua xăng. Ngoài ra, trường cũng chuẩn bị thêm xe ôm để chở TS đến các điểm thi khác.

Từ U.80 đến chùa, nhà thờ

Dù đã bước qua cái tuổi 70 nhiều năm nay nhưng cụ Nguyễn Văn Tâm, trú tại Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng vẫn hăng hái gia nhập vào đội tiếp sức mùa thi của phật tử Q.Hải Châu. Con cháu không yên tâm vì lo cho sức khỏe của cụ nhưng cụ thì phấn chấn cho rằng, nhờ giúp đỡ các TS còn bỡ ngỡ khi bước lên TP thi cử, cụ cảm thấy mình còn hữu ích và mạnh khỏe. Công việc của cụ Tâm bắt đầu từ 6 giờ sáng và kết thúc lúc 21 giờ tại nhà ga, bến xe. Nhiều hôm tiếp sức quên cả ăn sáng, nhưng cụ vẫn rất vui vẻ: “Mình giúp các cháu, rồi người khác sẽ giúp lại con cháu mình. Tui không chỉ chở các cháu về địa điểm gần nơi thi mà còn giúp cho các cháu có chỗ ăn, chỗ ngủ đàng hoàng. Thấy tụi nó yên là mình vui”, cụ hiền từ chia sẻ. Đây là năm thứ 4 cụ Tâm tham gia tiếp sức mùa thi cho TS đến Đà Nẵng thi ĐH, CĐ.                                 

Từ ngày 1.7, nhà thờ Don Bosco Đà Lạt (Lâm Đồng) mở cửa đón tiếp TS và phụ huynh dự thi vào Trường ĐH Đà Lạt. Đợt 1 này, nhà thờ đón tiếp 90 TS và 36 phụ huynh. TS được lưu trú và phục vụ ăn uống ngày 4 bữa (cả ăn đêm). Đây là năm thứ 4 nhà thờ Don Bosco tổ chức tiếp sức mùa thi.

BÊN LỀ

Hỏng thi vì… cái xe

Tại Hội đồng thi Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM), một TS đi trễ 10 phút sau khi bắt đầu làm bài. TS này trình bày do nhà ở Thủ Đức và… ngủ quên. Vì quá thời gian quy định, TS này không được tham dự kỳ thi.

Một TS thi vào Trường ĐH Công nghệ TP.HCM đi từ Long An lên bị hư xe giữa đường. Đến 7 giờ 25 phút mới đến địa điểm thi nên TS này cũng không được cho vào phòng thi.

Đăng Nguyên - Hà Ánh

Tuyển thẳng 6 thí sinh khiếm thị

Sáng 4.7, ĐH Huế đặc cách tuyển thẳng 6 TS khiếm thị. Trong đó 2 TS có nguyện vọng vào khoa luật và 4 có nguyện vọng Trường ĐH Khoa học Huế. ĐH Huế cũng tuyển thẳng 23 trường hợp đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và ưu tiên xét tuyển đối với 11 trường hợp đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế nhưng có nguyện vọng vào những ngành học không có trong danh mục tuyển thẳng của Bộ GD-ĐT.

Tuyết Khoa

Phòng thi chật thí sinh

Tại Hội đồng thi Trường ĐH Sài Gòn (đường An Dương Vương, Q.5, TP.HCM), ở một số phòng thi vẫn có các TS ngồi khá gần nhau.

Tại Hội đồng thi Trường ĐH Tôn Đức Thắng (đường Nguyễn Hữu Thọ, Q.7), phòng thi được sắp xếp đến 40 TS và ngồi khá gần nhau. Lãnh đạo hội đồng thi cho biết có hiện trạng này là do khó khăn thuê mướn phòng thi trong năm nay.

Thanh tra Bộ GD-ĐT đã nhắc nhở và đề nghị bố trí lại số lượng TS và chỗ ngồi đúng quy định của kỳ thi.

Đăng Nguyên

Bách Hợp - Thanh Vạn - Diệu Hiền - H.X.H - Lâm Viên

>> Bán báo Thanh Niên tại các điểm thi đại học gây quỹ hướng về biển Đông
>> Hàng ngàn suất cơm miễn phí cho thí sinh dự thi đại học
>> Cho vợ đi thi đại học để đổi đời cho con
>> Thi Đại học 2014: Điều cần biết trước giờ G
>> Thí sinh bắt đầu thi đại học môn đầu tiên
>> Người Sài Gòn 'đón khách' thi đại học - Kỳ 4: Sướng như thí sinh ở nhà thờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.