Cảnh sát biển sẽ có nhiều tàu to hơn

04/07/2014 09:00 GMT+7

* 150 lần áp sát giàn khoan Hải Dương-981 Sáng 3.7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm, động viên Tổng công ty Sông Thu (Tổng cục Công nghiệp - Bộ Quốc phòng) và các tàu Cảnh sát biển thuộc Vùng Cảnh sát biển 2 đang neo đậu, sửa chữa tại Đà Nẵng và cảng Đà Nẵng.

* 150 lần áp sát giàn khoan Hải Dương-981

Sáng 3.7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm, động viên Tổng công ty Sông Thu (Tổng cục Công nghiệp - Bộ Quốc phòng) và các tàu Cảnh sát biển thuộc Vùng Cảnh sát biển 2 đang neo đậu, sửa chữa tại Đà Nẵng và cảng Đà Nẵng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi, động viên Cảnh sát biển VN - Ảnh: H.T

Báo cáo với Chủ tịch nước, thượng tá Trần Quang Tuấn, Phó chỉ huy trưởng Vùng Cảnh sát biển (CSB2), xác nhận từ khi đặt giàn khoan Hải dương-981 trái phép trong vùng biển VN, Trung Quốc (TQ) đã sử dụng số lượng lớn tàu thuyền để uy hiếp, tấn công các tàu VN thực thi pháp luật trên biển và cả tàu cá ngư dân đánh bắt bình thường trên vùng biển chủ quyền của VN. “Hơn 60 ngày qua, các tàu thực thi pháp luật của VN đã có 150 lần áp sát giàn khoan để tuyên truyền, tổ chức ghi lại những hình ảnh hung hăng của tàu TQ để cung cấp cho các cơ quan chức năng tố cáo hành động ngang ngược dã man của tàu TQ. Chúng tôi đã rất bình tĩnh, kiên định, bày tỏ mọi thiện chí, kêu gọi tàu TQ rút khỏi vùng biển VN. Nhưng đáp lại, tàu TQ rất hung hăng, đâm thẳng vào tàu VN với tốc độ cao”, thượng tá Tuấn nhấn mạnh.

 

Trong lúc làm việc với các đồng chí, có người nhắn tin cho tôi rằng “anh nói anh em không nên lùi bước”. Mà các đồng chí biết rồi, người VN mình làm sao lùi được. Có tiến lên thôi, chứ nhất định không lùi

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Trong khi đó, đại tá Hà Sơn Hải, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty Sông Thu, cho biết hơn 60 ngày qua đã có 51 lượt tàu kiểm ngư (KN) và tàu CSB cập cảng sửa chữa hư hỏng do bị tàu TQ đâm va. Cán bộ, công nhân viên tổng công ty đã tăng 3 ca/ngày - đêm để sửa chữa.

Nói chuyện với lực lượng CSB và Tổng công ty Sông Thu, Chủ tịch nước nhấn mạnh tình hình trên biển hiện nay rất phức tạp, diễn biến khó lường. Chủ tịch nước biểu dương trên thực địa mặc dù TQ huy động lượng lớn tàu thuyền, kể cả tàu quân sự và máy bay chiến đấu uy hiếp, song các lực lượng thi hành pháp luật vẫn kiên cường, bền bỉ, gan dạ, dũng cảm, bình tĩnh xử lý các tình huống, tránh được cạm bẫy của tàu TQ. “Tàu ta nhỏ, số lượng ít hơn, công suất cũng nhỏ hơn tàu TQ rất nhiều nhưng lòng dũng cảm thì không thể đo đếm được”, Chủ tịch nước khen ngợi và hoan nghênh những công việc mà lực lượng CSB VN đã làm trong suốt 2 tháng qua.

Về vấn đề đầu tư, đóng mới tàu thuyền công suất lớn trang bị cho CSB, Chủ tịch nước cho rằng đó là điều không riêng gì lãnh đạo cấp cao đặt ra mà đây cũng chính là điều mà nhân dân cả nước mong đợi để lực lượng CSB mạnh mẽ, vững vàng thực hiện thành công mọi nhiệm vụ được giao. “Quốc hội cũng đã thông qua nguồn ngân sách cho CSB, KN và đầu tư cho ngư dân. Vốn liếng thời gian tới sẽ khấm khá hơn. Quan trọng là phải phân bổ nguồn vốn này cho nhanh, cho kịp thời. Chúng ta sẽ tìm thêm nhiều nguồn khác để đầu tư, làm sao cho các lực lượng được sở hữu nhiều tàu to hơn, công suất lớn hơn, đáp ứng mọi điều kiện thời tiết trên biển để đảm bảo bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước yêu cầu cần đầu tư hoàn thiện, nâng cấp mạnh mẽ cơ sở hậu cần quan trọng của lực lượng CSB mà Tổng công ty Sông Thu hiện đang đảm đương. “Chúng ta đã đóng được tàu CSB công suất 2.000 tấn, rồi 2.400 tấn hiện đại thì hà cớ gì chúng ta không thể đóng tàu to lớn hơn được”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cũng gửi lời thăm hỏi ân cần đến các lực lượng CSB, KN, đồng thời mong rằng các lực lượng thực thi pháp luật tiếp tục phát huy tinh thần vẻ vang như đã làm trong suốt thời gian qua. “Trong lúc làm việc với các đồng chí, có người nhắn tin cho tôi rằng “anh nói anh em không nên lùi bước”. Mà các đồng chí biết rồi, người VN mình làm sao lùi được. Có tiến lên thôi, chứ nhất định không lùi”, Chủ tịch nước nói.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác của T.Ư làm việc với lãnh đạo chủ chốt của TP.Đà Nẵng về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và vấn đề phát triển kinh tế biển, phát triển đô thị. Chủ tịch nước biểu dương những nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Đà Nẵng trong việc duy trì, phát triển TP.Đà Nẵng.

Đóng thêm 32 tàu cho CSB, KN

Ngày 3.7, tại cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định chi 4.500 tỉ đồng hỗ trợ ngư dân và 11.500 tỉ đồng đóng mới tổng cộng 32 tàu các loại cho lực lượng CSB và KN. Theo đó, Chính phủ quyết định phương án phân bổ, sử dụng 16.000 tỉ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ; đóng tàu, trang thiết bị cho lực lượng CSB, KN. Thủ tướng nêu rõ: "Việc quyết định và triển khai gói hỗ trợ 16.000 tỉ đồng nhằm giúp nâng cao năng lực thực thi pháp luật của các lực lượng chức năng trên biển của VN, đảm bảo an toàn cho ngư dân, hỗ trợ ngư dân bám biển dài ngày và nâng cao hiệu quả khai thác thủy hải sản trên vùng biển chủ quyền của VN".

Thủ tướng cho biết căn cứ vào tình hình thực tế, khả năng cân đối ngân sách, Chính phủ sẽ tiếp tục bố trí nguồn lực để tăng cường năng lực của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển và hỗ trợ cho ngư dân. 

Anh Vũ

Hữu Trà

 >> Cả nước đang hướng về Hoàng Sa - Trường Sa
>> Trung Quốc tăng tàu quân sự bảo vệ giàn khoan trái phép Hải Dương - 981
>> Vụ giàn khoan Hải Dương-981 thể hiện sự chính nghĩa của Việt Nam
>> Tập đoàn dầu khí nước ngoài không 'ngán' giàn khoan Hải Dương - 981
>> Giàn khoan Hải Dương – 981: Cơ hội cho Việt Nam
>> Máy bay trinh sát Mỹ lại xuất hiện ở khu vực giàn khoan Trung Quốc
>> Đường lưỡi bò, giàn khoan Hải Dương - 981 vào biếm họa
>> Cảnh sát biển: Máy bay Mỹ 2 lần bay qua khu vực giàn khoan Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.