Để kéo dài tuổi thanh xuân

03/07/2014 15:44 GMT+7

(TNO) Thói quen hằng ngày có thể thêm vào hoặc trừ đi số tuổi của bạn, theo FoxNews. Để tận hưởng cuộc sống tươi đẹp này lâu hơn, bạn hãy tham khảo một số lời khuyên sau ngay từ bây giờ.

(TNO) Thói quen hằng ngày có thể thêm vào hoặc trừ đi số tuổi của bạn, theo FoxNews. Để tận hưởng cuộc sống tươi đẹp này lâu hơn, bạn hãy tham khảo một số lời khuyên sau ngay từ bây giờ.


Một cuộc sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục giúp kéo dài tuổi thọ - Ảnh: Shutterstock

Duy trì trọng lượng cân đối

Béo phì làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường, ung thư, bệnh tim và có thể rút ngắn tuổi thọ của tất cả mọi người, một phân tích đăng trên tạp chí Obesity. Ngược lại, quá gầy có thể tăng nguy cơ loãng xương và làm suy yếu chức năng miễn dịch. Vì vậy, cách tốt nhất để giữ gìn sức khỏe và sự trẻ trung là cần đảm bảo một trọng lượng phù hợp và luôn duy trì nó ở mức ổn định. 

Hạn chế bia rượu

Uống rượu bia hằng ngày có thể làm hỏng các cơ quan nội tạng, làm suy yếu hệ miễn dịch và làm tăng nguy cơ một số bệnh ung thư.

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng mãn tính khiến con người mau già. Trong một nghiên cứu năm 2012 được tiến hành tại Áo, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng căng thẳng gây tác hại đến các tế bào DNA, đẩy nhanh tiến độ rút ngắn telomere - nhiễm sắc thể biểu hiện cho tuổi thọ con người.

Khó có thể tiêu diệt căng thẳng, nhưng điều quan trọng là làm thế nào để quản lý và kiểm soát nó, tiến sĩ, giáo sư Thomas Perls tại Đại học Boston (Mỹ) đưa ra lời khuyên. Thực hành yoga, cầu nguyện, thiền định, thư giãn trong phòng tắm, nghe nhạc hoặc làm bất cứ điều gì khác để loại bớt căng thẳng là điều cần thiết để kéo dài tuổi thọ.

Liên tục học hỏi

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Health Affairs, việc liên tục tìm tòi, học hỏi những cái mới lạ, bổ ích giúp con người trở nên thông minh, lanh lợi và có cuộc sống lành mạnh hơn. Những người có trình độ học vấn thường có thu nhập cao, điều đó giúp họ tiếp cận với việc chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế tốt hơn.

Không ngừng kết nối

Ngày càng có nhiều nghiên cứu đề cập đến những lợi ích trong việc giao lưu kết bạn trên các mạng xã hội, như Facebook, Twitter. Một nghiên cứu của Trường đại học Oxford (Anh) nhận thấy việc kết hôn khiến con người ít có khả năng chết vì bệnh tim hơn, có thể là do đối tác khuyến khích họ tìm cách điều trị y tế sớm khi phát hiện ra các triệu chứng manh nha.

Cũng vậy với tình bạn, nghiên cứu ở Úc cho thấy những người có nhiều bạn bè có khả năng sống lâu hơn những người ít có các mối quan hệ xã hội. Những mối quan hệ thân mật, tích cực rất quan trọng bởi nó thường mang lại hạnh phúc cho mỗi người và điều đó góp phần khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.

Mở rộng vòng tay

Một nghiên cứu từ Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy các hoạt động tình nguyện giúp con người sống lâu hơn. Những việc làm hay hành động đơn giản nhưng mang lại niềm vui cho người khác khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn, từ đó giúp huyết áp luôn ở trạng thái ổn định và nguy cơ về bệnh tim mạch ít có khả năng xảy ra.

Năng vận động

Tập thể dục thường xuyên là ý tưởng tuyệt vời nhằm đẩy lùi quá trình lão hóa, các bác sĩ ở Canada cho biết. Vận động cũng là cách đẩy lùi bệnh tật ra khỏi cơ thể và giúp tinh thần luôn ở trong tình trạng khỏe khoắn, tươi tắn.

Kiểm tra nguồn protein

Một chế độ ăn thiên về thịt chế biến, bao gồm cả xúc xích, thịt xông khói có liên quan đến nguy cơ cao của bệnh tim, tiểu đường và ung thư ruột kết. Vì vậy, hạn chế tiêu thụ nguồn protein đến từ các loại thực phẩm này càng nhiều càng tốt; đồng thồi bổ sung nhiều trái cây và rau quả trong chế độ ăn.


Quan hệ tình dục đều đặn tốt cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Bỏ thuốc lá

Không chỉ được biết đến là nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư phổi, bệnh tim, thuốc lá còn là tác nhân gây ra hàng loạt các bệnh ung thư khác. "Một điếu thuốc một ngày có thể rút ngắn 15 năm cuộc sống", các chuyên gia sức khỏe cảnh báo. 

Ngủ đủ giấc

Một nghiên cứu vào năm 2013 của Trường đại học Surrey tại Anh đã so sánh một nhóm người ngủ ít hơn sáu giờ một đêm với một nhóm người ngủ 8 giờ một đêm và sau một tuần đã cho ra kết quả: những người ngủ ít hơn 6 tiếng có sự thay đổi về biểu hiện của gen và cả quá trình chuyển hóa, viêm và khả năng miễn dịch, có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim, béo phì.

Quan hệ tình dục nhiều hơn

Đây được xem là liều thuốc tuyệt vời mang lại sự trẻ trung cho con người. Cảm giác thăng hoa khi đạt được cực khoái giúp con người trở nên sảng khoái và yêu đời hơn, đồng thời tình dục cũng có tác dụng chống lại căng thẳng, trầm cảm, tăng cường hệ miễn dịch và giảm huyết áp.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ theo một chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải có nhiều khả năng sống qua 70 tuổi và ít mắc bệnh mãn tính hơn so với những người có chế độ ăn kém lành mạnh. Chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm các loại rau, trái cây, cá, ngũ cốc nguyên hạt, tránh carbs đơn giản, chẳng hạn như mì ống và đường.

Ngọc Khuê

>> Kéo dài tuổi xuân bằng thực phẩm
>> Kéo dài tuổi xuân với hoa cúc
>> Bí mật về tuổi thọ loài người
>> Ăn đậu phộng kéo dài tuổi thọ
>> Chìa khóa kéo dài tuổi thọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.