Bộ trưởng Tài chính: 'Người dân phàn nàn lắm, vì cán bộ thuế chỉ ăn vặt'

03/07/2014 17:47 GMT+7

(TNO) Người dân phàn nàn cán bộ thuế chỉ biết “ăn vặt”, người nộp thuế phải chi bồi dưỡng mới được nộp. Đó là “cơn đau đầu” mà Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thẳng thắn thừa nhận tại Hội nghị ngành thuế diễn ra sáng 3.7.

Thủ tục thuế gây phiền hà,
Thủ tục thuế gây phiền hà, nhũng nhiễu người nộp - Ảnh: Ngọc Thắng

>> Giảm thủ tục thuế>> Vì sao doanh nghiệp tốn quá nhiều thời gian làm thủ tục thuế ?
>> Mua bán hóa đơn khống, chiếm đoạt hơn 7 tỉ đồng tiền thuế
>> Thuế thu nhập cá nhân: Sao nộp ‘khủng’, sao ‘chây ì’

Dẫn lại báo cáo của Ngân hàng thế giới về thời gian làm thủ tục hành chính thuế, bảo hiểm… lên tới 872 giờ mỗi năm,  ông Dũng cho rằng như vậy là quá cao, còn phiền hà, bởi riêng thủ nộp thuế vẫn còn tới quá nửa, khoảng hơn 500 giờ.

 
Nộp thuế giờ khó lắm, nộp thuế trước bạ ở Hà Nội người dân phải thuê làm dịch vụ đấy. Mình tuyên truyền vận động mà người dân phải đi thuê dịch vụ để làm sổ đỏ thì chết. Cái này là nhũng nhiễu cán bộ. Có khi làm chặt sẽ xuống chỉ còn 200-300 giờ. Người dân cũng phàn nàn lắm, vì cán bộ thuế chỉ ăn vặt
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng

Nhưng vấn đề ông đau đáu hơn cả là nhiều doanh nghiệp, người nộp thuế đang không hài lòng với tác phong, lề lối của cán bộ thuế.

“Nộp thuế giờ khó lắm, nộp thuế trước bạ ở Hà Nội người dân phải thuê làm dịch vụ đấy. Mình tuyên truyền vận động mà người dân phải đi thuê dịch vụ để làm sổ đỏ thì chết. Cái này là nhũng nhiễu cán bộ. Có khi làm chặt sẽ xuống chỉ còn 200-300 giờ. Người dân phàn nàn lắm, vì cán bộ thuế chỉ ăn vặt”, ông Dũng phát biểu tại hội nghị.

Cũng theo tư lệnh ngành tài chính, hiện vẫn còn tình trạng người nộp thuế phải trải qua rất nhiều loại giấy tờ mới nộp được thuế. Về phía doanh nghiệp, nhiều đơn vị thuộc đối tượng hoàn thuế nhưng phải đợi hằng tuần, hằng tháng để được giải quyết. “Người nộp thuế phải đi lại nhiều lần, phải chi bồi dưỡng cho cán bộ thuế mới nộp được. Như vậy đau đầu lắm!”, ông Dũng nói.

Do vậy, ông Dũng đề nghị ngoài những báo cáo về kết quả đạt được, Tổng cục Thuế phải thống kê rõ ràng trong thời gian qua đã giảm được bao nhiêu thủ tục hành chính cho người nộp thuế. Đây là vấn đề, theo Bộ trưởng cần phải đo đếm để có giải pháp tạo môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, người nộp thuế. Đặc biệt, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh việc phải giao trách nhiệm với người đứng đầu các đơn vị thuế và tiến hành kiểm điểm từng cục thuế.

Ngoài ra, Bộ trưởng cho rằng, trong thời gian tới, ngành thuế phải "làm mạnh" việc chuyển đổi vị trí công tác cán bộ. "Lãnh đạo cục này phải sang cục khác, cả cán bộ các phòng cũng phải chuyển đổi. Theo quy định là các cán bộ phải chuyển đổi nếu làm việc từ 3-5 năm nhưng một số vị trí có thể chỉ cần 3 năm", bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

 Anh Vũ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.