Truyền thông Trung Quốc: Nhật đang khiến cả thế giới thêm lo lắng

02/07/2014 11:35 GMT+7

(TNO) Truyền thông nhà nước Trung Quốc vào ngày 2.7 đã đồng loạt đăng bài chỉ trích động thái bỏ lệnh cấm quân đội tham chiến ở nước ngoài của Nhật.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 1.7 - Ảnh: AFP

Đợt chỉ trích mới này diễn ra một ngày sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố nội các Nhật đã chính thức ủng hộ việc điều chỉnh quy định cấm triển khai lực lượng vũ trang ra nước ngoài trong hiến pháp, AFP cho hay.

“Chính phủ Nhật Bản đang hăng hái phá vỡ hệ thống thời hậu chiến”, tờ Nhân dân Nhật báo nhận xét trong một bài xã luận.

Tờ báo bày còn gọi quyết định của chính quyền Abe là “một tín hiệu nguy hiểm, cũng như là một hồi chuông cảnh tỉnh”.

Còn trong bài bình luận vào cuối ngày 1.7, Tân Hoa xã tỏ ý thách thức Tokyo với câu hỏi: “Liệu Trung Quốc có trong toan tính quân sự của các người không?”.

“Nhật có truyền thống hay đánh lén như đã từng làm trong cuộc chiến với Trung Quốc, Nga và Mỹ trong 100 năm gần đây”, Tân Hoa xã gay gắt chỉ trích. “Giờ thì Nhật, với quyền hạn sử dụng quân đội rộng hơn, đang khiến cho cả thế giới thêm lo lắng”.

AFP bình luận rằng Trung Quốc, quốc gia có lực lượng quân đội lớn nhất thế giới, hiện vượt trội Nhật Bản về số binh sĩ, tàu thuyền, máy bay và ngân sách quốc phòng.

Trung Quốc thông báo chi tiêu dành cho quốc phòng hồi năm 2013 đạt 119,5 tỉ USD. Trong khi theo báo cáo về ngân sách quốc phòng trong năm 2014 của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, tổng chi tiêu dành cho quốc phòng của Nhật chỉ vào khoảng 51 tỉ USD.

Nhật báo Trung Quốc cho rằng “âm mưu ngoan cố của các chính trị gia Nhật Bản, bao gồm cả ông Abe, nhằm viết lại lịch sử và những chuyện xấu xa của đất nước họ trong thời Thế Chiến Thứ 2 nhắc nhở rằng Nhật không xứng đáng được đối xử như một quốc gia bình thường”.

Thời báo Hoàn Cầu, tờ báo có quan hệ mật thiết với đảng Cộng sản Trung Quốc, vào ngày 1.7 đã cho đăng một bức biếm họa vẽ ông Abe theo hình tượng nhân vật người hùng hành động Rambo của Mỹ với cờ Nhật quấn trước trán và tay giơ một khẩu đại liên lớn.

“Cả Tokyo và Washington điều mong muốn được thấy thêm nhiều xáo trộn tại châu Á vì Mỹ hi vọng sẽ cản trở sự trỗi dậy của Trung Quốc còn Nhật thì muốn tìm cơ hội để trỗi dậy về chính trị lẫn quân sự”, Thời báo Hoàn Cầu cho hay.

“Trung Quốc cần vạch trần ý định ma quỷ của đám khuynh hữu Nhật Bản”, tờ báo này răn đe.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc 'ngán' những thứ vũ khí gì của Nhật Bản?
>> Xuất khoảng 20.000 tấn vải thiều sang Nhật Bản
>> Việt Nam - Nhật Bản phối hợp thực hiện tốt các cam kết cấp cao
>> Nếu chiến tranh Trung Quốc - Nhật Bản bùng nổ, Mỹ sẽ làm gì?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.